Politics

‘สมช.’ แย้มข่าวดี! จ่อคลายล็อคเรื่องใหญ่ ลุ้นคนไทยได้เล่นสงกรานต์

“สมช.” แย้มข่าวดี! จ่อคลายล็อคเรื่องใหญ่ ลุ้นคนไทยได้เล่นน้ำสงกรานต์ รอสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ คาดกลางเดือนมีนาคมนี้ หากสถานการณ์ชัดเจนขึ้นจะมีการลดระดับลงไปอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพาสปอร์ตวัคซีน ว่า ทำอยู่ เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการ ภายใต้การดูแลของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ต้องรอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้แล้วก่อน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเป็นห่วงว่า จะยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตนพิจารณา ตอนนี้รอทางด้านสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ คาดว่ากลางเดือนมีนาคมนี้ หากสถานการณ์ชัดเจนขึ้นจะมีการลดระดับลงไปอีก เพื่อเตรียมผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์

พล.อ.ณัฐพล11

ทั้งนี้ ได้ประสานกระทรวงสาธารณะสุขเพื่อที่จะผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับคนที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ ๆ ที่นายกฯ สั่งการมายัง ศบค. และทาง ศบค.ชุดเล็ก ก็ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็ต้องการให้ผ่อนคลาย เพื่อเป็นของขวัญกับคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าสถานการณ์ในช่วงนี้ จะกลับมาเป็นปกติได้แล้วหรือยัง เลขา สมช. กล่าวว่า หากไม่มีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราก็จะค่อยค่อยดีขึ้น ตามสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่ในปัจจุบันนี้ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาใด เว้นแต่จะมีสิ่งใดที่ไม่คาดคิด เช่น ในกรณีที่มีการปกปิดข้อมูล ที่ไม่ให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ ข้อมูลที่เปิดเผยในปัจจุบันนี้คาดว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในขณะนี้จะเป็นสัญญาณได้หรือไม่ว่า ถึงเวลาที่จะผ่อนคลายให้คนไทยเล่นสงกรานต์ได้แล้ว พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้ เพราะเราคงต้องอยู่กับตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด-19 ประมาณนี้ คงไม่ได้อยู่กับตัวเลขเป็นศูนย์อีกแล้ว เพราะตัวเลขหลัก 10 ทางกระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมจัดการได้ ซึ่งจะทำให้เราผ่อนคลายมาตรการได้มากขึ้น และจากที่ได้เรียนให้นายกฯ ทราบว่า หากกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า เราสามารถผ่อนคลายได้ กลางเดือนมีนาคมนี้เราก็จะได้ลดระดับลงไปอีกจากระดับในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo