COVID-19

‘ฮ่องกง’เร่งสอบ ชายวัย 63 ปี ดับ หลังฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’

ทางการฮ่องกงเร่งสอบเหตุ ชายวัย 63 ปี เสียชีวิต หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนเพียง 2 วันเท่านั้น ชี้ ยังเร็วเกินไป ที่จะสรุปว่าเกี่ยวข้องกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน หน่วยงานสาธารณสุข เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ของจีน กำลังตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของชายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสแรก เพียง 2 วันเท่านั้น

สำนักงานสาธารณสุขของฮ่องกง แถลงว่า ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า การเสียชีวิตของชายรายดังกล่าวเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญจะประเมินสาเหตุอาการไม่พึงประสงค์ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป

shutterstock 1880101165

ชายวัย 63 ปี รายนี้ ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และระบบทางเดินหายใจ โดยหลังจากฉีดวัคซีนได้ 2 วัน เขามีอาการหายใจเหนื่อยหอบ และได้เดินทางมารักษาตัวที่โรงพยาบาลควีนอลิซาเบธ ด้วยตัวเองในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเสียชีวิตในวันเดียวกัน

นายโรนัลด์ หลำ ผู้กำกับดูแลศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง แถลงข่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงเป็นห่วงอย่างมาก สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต และครอบครัว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าชายรายดังกล่าวได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.)

ทางด้านนายเหลียง จื่อชือ  ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่า การเสียชีวิตไม่น่ามีสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีน ทั้งปัจจุบัน ทั่วโลกยังไม่มีรายงานยืนยันกรณีการเสียชีวิตที่เชื่อมโยงกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมสนับสนุนให้ทางการ เร่งหาสาเหตุการเสียชีวิต และแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

นายหลำ บอกด้วยว่า ทางการไม่ควรระงับโครงการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน เนื่องจากการฉีดวัคซีนนั้น มีประสิทธิภาพมากกว่าความเสี่ยง

“ฮ่องกงมีระบบการอนุมัติวัคซีนอันเข้มงวด และมีกลไกการตอบสนองต่ออาการไม่พึงประสงค์ หลังรับวัคซีนที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากล”

แม้แถลงการณ์ของสำนักงานสาธารณสุขฮ่องกง จะไม่ได้ระบุว่า วัคซีนที่ผู้เสียชีวิตได้รับเป็นของบริษัทผู้ผลิตรายใด แต่ในปัจจุบัน โครงการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของฮ่องกงนั้น มีแต่วัคซีนของซิโนแวค บริษัทชีวเวชภัณฑ์ สัญชาติจีนเท่านั้น

นับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮ่องกงฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วมากกว่า 40,000 คน และจนถึงขณะนี้ มีผู้ลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วมากกว่า 254,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo