COVID-19

เจอแล้ว 1 ราย! ‘บุคลากรทางการแพทย์’ แพ้ ‘วัคซีนโควิด’ หมอยัน ไม่น่ากังวล

หมอทวีศิลป์ ยืนยัน พบผู้มีอาการแพ้ หลังฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ศบค. สั่ง สสจ. เตรียมพร้อมรับมือผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน ยันไม่ต้องกังวล

วันนี้ (3 มี.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการแพทย์ 1 ราย ที่มีอาการแพ้วัคซีน โดยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นบุคลากรทางการแพทย์คนดังกล่าว มีอาการหลังการฉีดวัคซีน 3 ชั่วโมง แต่ได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

IMG 20210303123506000000

กรณีนี้จะได้นำไปศึกษาเพื่อวางมาตรการต่อไป อย่างไรก็ตาม มีแนวคิดปรับลดขั้นตอนการฉีดวัคซีน เพื่อให้ระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้น และป้องกันการรวมกลุ่มกันมาก ๆ รวมถึงได้มีการสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในจังหวัดต่าง ๆ ที่เริ่มทยอยฉีดวัคซี นเตรียมพร้อมรับมือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน

พร้อมกันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ฝาก สสจ.ว่า ให้สื่อสารกับประชาชน เกี่ยวกับรายละเอียดการฉีดวัคซีน เพื่อลดความกังวล และแน่นอนว่า หากฉีดมาก ก็จะเจอผลข้างเคียงมากขึ้น แต่ยืนยันว่า มีมาตรการรองรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo