Politics

อีกไม่นาน!! ‘บิ๊กตู่’ ขอเวลาตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการปรับครม.

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันเคารพกติกาพรรคการเมือง ลั่นขอเวลาตัดสินใจขั้นสุดท้ายปรับครม. อีกไม่นาน โยน “กระทรวงการต่างประเทศ” ดูเรื่องพาสปอร์ตวัคซีน

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดสรรบุคคลในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ที่พรรคพลังประชารัฐมีมติมอบอำนาจให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นผู้ตัดสินใจว่า ตนเคารพทั้งในกติกาพรรคการเมือง และตนเองก็มีหน้าที่คัดสรรคนที่เสนอเข้ามา เพื่อบรรจุเป็นรัฐมนตรีแทนในตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาใด ๆ ทั้งสิ้นและขอให้รอดูแล้วกันว่า นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายอย่างไร ซึ่งคงไม่นานนัก

ประยุทธ์ 33641

ส่วนผลการฉีดวัคซีนล็อตแรกนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความยินกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตแรก ที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ได้รับผลกระทบจากการฉีดที่รุนแรง และมีอาการเล็กน้อย เช่น ปวดแขน ปวดหัว และเป็นไข้เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและทั่วถึง ต้องการให้บุคคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงอยู่หน้างาน ทหาร ตำรวจ ที่ดูแลเรื่องด่าน จุดสกัด รวมถึง อสม. ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแล

อย่างไรก็ตาม นับจากนี้วัคซีนก็จะทยอยมาหลายล็อต กระจายดูแลไปยังจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวด้วย ยืนยันรัฐบาลพร้อมเปิดกว้างให้เอกชนนำเข้ามา แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นการใช้ในทางการแพทย์ฉุกเฉิน เมื่อทุกอย่างสามารถควบคุมได้ ก็จะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ เหมือนโรคไข้หวัดใหญ่

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว บางประเทศจะมีใบยืนยันประกอบเป็นพาสปอร์ตวัคซีน เพื่อยืนยันการเดินทางนั้น ๆ โดยเรื่องนี้ได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ หารือกับนานาประเทศ และวันนี้โลกอยู่ได้ด้วยวัคซีน พร้อมขอสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์สิ่งที่ดี ๆ กำลังจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo