Entertainment

เฌอเอม แนะสิ่งที่ กรมสุขภาพจิต ควรคำนึงถึงมากที่สุด กรณีปลด อแมนด้า

อีกหนึ่งประเด็นร้อนที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับกรณีที่ กรมสุขภาพจิต ประกาศยุติบทบาทการเป็นทูตกรมสุขภาพจิต ของนางสาวอแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 หลังแต่งตั้งได้เพียง 5 วัน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นเหตุให้แฟนนางงามและชาวเน็ตต่างพร้อมใจติดแฮชแท็ก #SaveAmanda เพื่อให้กำลังใจสาวงาม พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียล โดยมีบางส่วนโยงว่าที่ กรมสุขภาพจิต ตัดสินใจแบบนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับการที่ อแมนด้า ออกมาพูดเรื่องการเมือง

5 อแมนด้า 7

ทางด้าน เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ อดีตผู้เข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 อีกหนึ่งคนดังที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง ก็ได้ออกมาทวิตข้อความผ่านบัญชีส่วนตัว @blukometen แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ขอออกความเห็นนะคะ เราจะพูดถึงปัญหาสุขภาพจิตได้ยังไงหากละเลยความกังวลและความกดดันทางการเมือง นี่ควรเป็นสิ่งที่กรมสุขภาพจิตคำนึงถึงมากที่สุด กรุณาพิจารณาใหม่ด้วยค่ะ”

ก่อนที่ เฌอเอม จะทวีตข้อความเพิ่มเติม พูดถึงกรณีที่คนดังออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองว่า

– Move นี้เหมือนจะเป็นการปราม public figure ให้สงบปากสงบคำ (เท่าที่ทราบ) ที่ผ่านไม่มีใครมีพันธะกับรัฐชัดเจนพอที่จะใช้อำนาจโดยตรงต่อชื่อเสียงได้ ส่วนใหญ่ใช้ fake news มาทำลายความน่าเชื่อถือแทน เพรา​ะรบ.มุ่งควบคุมสื่อมากพักนึงแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมการกระจายข่าวโดยอิสระได้

– เหตุผลที่ยุคกปปส.เหมือนมีเสียงคนไทยเป็นหนึ่งเดียวกันหมด ก็เพราะการกระจายข่าวของสื่อหลักและสื่อส่วนบุคคล ซึ่งใช้ความน่าเชื่อถือหรือบารมีของบุคคลสาธารณะเป็นหลัก นั่นเป็นเป็นเหตุผลว่าทำไมฝ่ายอำนาจนิยมต้องทำการดิสเครดิตโดยใช้เหยื่อล่อทางศีลธรรม

– เพราะเขาป้องกันไม่ให้คนพูดความจริงไม่ได้ แต่ป้องกันไม่ให้มันกลายเป็นเรื่อง ‘จริง’​ ขึ้นมาได้ ด้วยการสร้างภาพความดีและชั่วให้กับคนพูด ในความเห็นส่วนตัวของเอม การโจมตี ‘คนดัง’​ ถึง 3 คนในช่วงเวลาติด ๆ กันจึงเป็นสัญญาณว่าวงการบันเทิงกำลังถ่วงดุลย์การกระจายข้อมูลจากสื่อหลัก

batch 60 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo