General

ผลสอบออกแล้ว! คดีทุจริตถุงมือยาง ‘อคส.’ ชงฟันผิดวินัยร้ายแรง ‘รุ่งโรจน์’ กับพวก 2 ราย

ผลสอบข้อเท็จจริง “ทุจริตถุงมือยาง” แสนล้านของ “อคส.” ออกแล้ว เตรียมเรียก “พ.ต.อ.รุ่งโรจน์” และพวกอีก 2 คน รับทราบข้อกล่าวหาผิดวินัยร้ายแรงพรุ่งนี้ ก่อนให้เวลาชี้แจงภายใน 15 หากหักล้างไม่ได้ ชง ผอ.อคส. ตั้งกรรมการฟันผิดทางวินัยร้ายแรง โทษไล่ออก ให้ออก และตั้งกรรมการรับผิดทางละเมิด เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหาย

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณี “ทุจริตถุงมือยาง” องค์การคลังสินค้า (อคส.) 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ที่มี พ.ต.อ.สุรพงษ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการอคส. เป็นประธาน และมี พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ อคส. ระดับบริหาร 8 อีก 2 ราย  ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหานั้น

ทุจริตถุงมือยาง

ล่าสุด การสืบสวนข้อเท็จจริงเสร็จแล้ว และวันพรุ่งนี้ (3 มี.ค.) จะเชิญผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 ราย มารับฟังข้อกล่าวหา และจะส่งสำนวนการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด ไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ใช้ประกอบการไต่สวนกรณีนี้ด้วย

สำหรับข้อกล่าวหาที่จะแจ้งต่อทั้ง 3 ราย คือ มีความผิดวินัยร้ายแรง เพราะในการจัดซื้อถุงมือยาง ทั้ง 3 รายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง  และยังเอื้อประโยชน์ให้กับภาคเอกชน จนทำให้ อคส. เกิดความเสียหายร้ายแรง เพราะได้จ่ายเงินค่ามัดจำซื้อถุงมือยาง 2,000 ล้านบาท ให้กับบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ ผู้ผลิตถุงมือยาง ที่เป็นคู่สัญญาของ อคส.

ภายหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา ทั้ง 3 ราย มีสิทธิ์ที่จะแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน โดยต้องส่งเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ มาหักล้างข้อกล่าวหาของคณะกรรมการ และเมื่อครบ 15 วันแล้ว คณะกรรมการ จะนำเอกสารหลักฐานมาพิจารณา

หากไม่สามารถหักล้างข้อกล่าวหาของคณะกรรมการได้ จะเสนอให้นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ตั้งคณะกรรมการลงโทษทางวินัย ซึ่งโทษของความผิดวินัยร้ายแรง คือ ให้ออก หรือไล่ออก และตั้งคณะกรรมการรับผิดทางละเมิด เพื่อให้ชดใช้ความเสียหายให้กับ อคส. ต่อไป

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการ ได้ทำหนังสือถึงนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ อคส. เมื่อ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ชี้แจง กรณีที่นายสุชาติ ถูกพรรคฝ่ายค้านพาดพิงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยาง ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น

นายสุชาติ แจ้งว่า จะทำเป็นหนังสือชี้แจงส่งให้คณะกรรมการ ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคำชี้แจงของนายสุชาติ ไม่มีผลต่อการแจ้งข้อกล่าวหาของคณะกรรมการต่อทั้ง 3 ราย และคณะกรรมการไม่มีอำนาจที่จะตัดสินว่า นายสุชาติ ร่วมกระทำผิดกับทั้ง 3 รายด้วยหรือไม่ ต้องรอให้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดเท่านั้น โดยคาดว่า จะชี้มูลได้ในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ การทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ เป็นรักษาการผู้อำนวยการ อคส. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยได้ทำสัญญากับ บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ ผู้ผลิต และผู้ซื้อถุงมือยางจาก อคส. เพื่อไปขายต่ออีก 7 ราย และได้นำเงินของ อคส. 2,000 ล้านบาทจ่ายให้การ์เดียนโกลฟส์ เป็นค่ามัดจำสินค้า โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ด ถือว่าผิดกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นการกระทำโดยมิชอบ

การกระทำดังกล่าว ส่งผลให้บอร์ด มีมติให้นายเกรียงศักดิ์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ทำหนังสือถึงดีเอสไอ และ  ป.ป.ช. พิจารณาความผิด และส่งเรื่องให้ ปปง. อายัดเงิน 2,000 ล้านบาท รวมถึงให้ระงับการดำเนินการตามสัญญาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo