COVID-19

สหรัฐเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 ‘Johnson & Johnson’ ล็อตแรก ใช้ฉีดแค่โดสเดียว

สหรัฐเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 “Johnson & Johnson” ล็อตแรกทั่วประเทศ ฉีดให้ประชาชนอายุตั้งแต่ 18 ปี แค่โดสเดียว

วานนี้ (1 มี.ค.) สหรัฐได้เริ่มจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ไปยังรัฐต่าง ๆ หลังจากวัคซีนตัวนี้ซึ่งกำหนดฉีดแค่เพียงโดสเดียว ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อฉีดให้แก่ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป

กระจายวัคซีน Johnson & Johnson

รถบรรทุกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ Johnson & Johnson กำลังมุ่งหน้าสู่รัฐและแหล่งฉีดวัคซีนหลายแห่ง ที่ต้องการวัคซีนเพิ่มเพื่อคุมการระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลของโจ ไบเดน คาดว่า การจัดส่งวัคซีนจะถึงรัฐและจุดฉีดวัคซีนต่าง ๆ ได้เร็วที่สุดในวันนี้ (2 มี.ค.)

Johnson & Johnson ระบุว่า บริษัทได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไว้ 4 ล้านโดสสำหรับการจัดส่งรอบแรก และคาดว่าจะส่งมอบวัคซีนได้มากกว่า 20 ล้านโดสภายในเดือนมีนาคม

สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยไอโอวาให้สัมภาษณ์ว่า “วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ Johnson & Johnson จะช่วยเร่งโครงการฉีดวัคซีนได้ส่วนหนึ่ง เพราะว่ามันไม่จำเป็นต้องพึ่งพาระบบห่วงโซ่ความเย็นแบบเดียวกับวัคซีนชนิดอาร์เอ็นเอ (RNA vaccines)”

เมื่อวันเสาร์ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ Johnson & Johnson

ต่อมาในวันอาทิตย์ (28 ก.พ.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนตัวดังกล่าวสำหรับชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

วัคซีนของ Johnson & Johnson เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 3 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐ โดยสำนักงานฯ ถัดจากวัคซีนตัวแรกที่พัฒนาร่วมกันโดยไฟเซอร์ (Pfizer) ผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกันและไบออนเทค (BioNTech) บริษัทสัญชาติเยอรมัน และวัคซีนตัวที่ 2 ที่พัฒนาโดยโมเดอร์นา (Moderna) ผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกัน

get 107

วัคซีนของ Johnson & Johnson ถูกกำหนดให้ฉีดเพียงโดสเดียวเท่านั้น รวมถึงยังไม่มีข้อกำหนดให้เก็บรักษาในอุณหภูมิเย็นจัด แตกต่างจากวัคซีน 2 ตัวแรก ที่ต้องฉีด 2 โดส

ข้อมูลจากศูนย์ฯ ระบุว่า เมื่อนับถึงวันจันทร์ (1 มี.ค.) สหรัฐได้แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วกว่า 96 ล้านโดสทั่วประเทศ และฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 76 ล้านโดส

“ขณะนี้ การผลิตและการจัดส่งกำลังได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ทั้ง 2 เรื่องนี้จึงไม่เป็นปัญหาอย่างที่เคย” เพิร์ลแมนกล่าวพร้อมชี้ว่า “แต่การลังเลที่จะรับวัคซีนนั้นอาจจะกลายเป็นปัญหาแทน”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo