Politics

ด่วน! ออกหมายจับ ม.112 ‘แอมมี่ The Bottom Blues’ เผาพระบรมฉายาลักษณ์

ด่วน! ออกหมายจับมาตรา 112 – พ.ร.บ.คอมฯ “แอมมี่ The Bottom Blues” คดีลอบวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำคลองเปรม ล่าสุดเจ้าตัวนอนอยู่โรงพยาบาล

จากกรณีที่มีคนร้าย 3 คน ประกอบด้วยชาย 2 คน และหญิง 1 คน ลอบวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม เมื่อคืนวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันนี้ (2 มี.ค.) ศาลอาญา ได้ออกหมายจับที่ 429/2564 ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 โดยผู้ต้องหาคือ นายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ (แอมมี่ The Bottom Blues) ในข้อกล่าวหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

สำหรับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

112 แอมมี่ The Bottom Blues

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงคดีลอบวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์ว่า ตำรวจนำพยานหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดและวัตถุพยานต่างๆ ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 3 คน

หนึ่งในนั้นเป็นนักเคลื่อนทางการเมือง หากได้หมายจับแล้วชุดสืบสวนจะไปควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดมาดำเนินคดีตามขั้นตอนทันที ถ้าหากอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาลเจ้าหน้าที่สามารถอายัดตัวได้ ยืนยันว่าคดีดังกล่าวตำรวจมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงก่อนเกิดเหตุ ขณะก่อเหตุ หลังจากเกิดเหตุ รวมทั้งเส้นทางที่หลบหนี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ประชาชื่นรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ นักร้อง ชายชื่อดังและเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยชุดสืบสวนไล่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดและรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์สีขาว พาหนะที่คนร้ายใช้ก่อเหตุจนทราบมีผู้ก่อเหตุทั้งหมด 3 คน ซึ่งนักร้องดังเป็นผู้ลงจากรถไปก่อเหตุวางเพลิง ส่วนอีก 2 คนอยู่ในรถดังกล่าว

จากการสืบสวนพบว่า นักร้อง ผู้ลงมือก่อเหตุป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า และยังไม่ทราบว่าป่วยเป็นอะไร ชุดสืบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (กก.สส.บก.น.2) และฝ่ายสืบสวน สน.ประชาชื่น นำกำลังไปที่โรงพยาบาลแล้ว หากศาลอนุมัติหมายจับก็จะนำหมายไปแจ้งข้อหา และควบคุมตัวทันที รวมทั้งประสานแพทย์ว่าสามารถย้ายไปควบคุมที่โรงพยาบาลตำรวจได้หรือไม่

ปิยะ1 e1609919147862

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรงที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์และที่ สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ว่า คดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ และสอบปากคำพยานแวดล้อมในที่เกิดเหตุ เพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ก่อความรุนแรงทั้ง 2 จุด

ขณะนี้พบว่ามีกลุ่มบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ต้องตรวจพิสูจน์ตัวบุคคลจำนวนหนึ่ง เชื่อว่าเป็นกลุ่มที่เคยมาชุมนุม เพียงแต่เปลี่ยนชื่อกลุ่มไปเรื่อย ๆ ถ้าสามารถระบุบุคคลใดได้ชัดเจนแล้ว พนักงานสอบสวนจะนำพยานหลักฐานทั้งหมดไปขอศาลออกหมายจับทันที

ตามความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และความผิดตามกฎหมายอาญาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และการใช้อาวุธทำร้ายเจ้าพนักงาน ต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มชายใส่หมวกสีขาวนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ทหารช่างและตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้กำบังตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด

95093

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า การชุมนุมในวันดังกล่าวถึงแม้ผู้ชุมนุมจะอ้างว่าไม่มีแกนนำ แต่จากการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า มีการนัดหมายปลุกระดมและสั่งการให้ผู้ชุมนุมเข้าร่วมการชุมนุม ปลุกเร้า ยุยงให้ก่อเหตุในลักษณะต่าง ๆ อาจเข้าข่ายลักษณะการเป็นแกนนำการชุมนุมได้ ตำรวจอยู่ระหว่างการตรวจสอบพฤติการณ์ว่า เข้าข่ายความผิดใดและบุคคลเหล่านั้นมีใครบ้าง

รวมทั้งมีบางกลุ่มพยายามสร้างข่าวข่าวปลอม อ้างว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตา แต่ความเป็นจริงคือกลุ่มผู้ชุมนุมใช้เครื่องพ่นควันถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ดูว่าตำรวจใช้แก๊สน้ำตา กรณีดังกล่าวจะส่งเรื่องให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อไป

ส่วนชายยืนปัสสาวะบนตู้คอนเทนเนอร์รดเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนด้านล่าง หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นเจ้าหน้าที่คงไม่อดทนอดกลั้นขนาดนี้ ต้องมีการพิสูจน์เนื่องจากมีความผิดในข้อหาดูถูกเหยียดหยามเจ้าหน้าที่

ประวัติ “แอมมี่ The Bottom Blues”

นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือที่รู้จักกันในชื่อแอมมี่ The Bottom Blues เกิดวันที่ 6 ตุลาคม 2531 เรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ คณะนิเทศศาสตร์

แอมมี่เป็น นักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี โปรดิวเซอร์ และแฟชั่นไอคอน โดยอยู่ในวง The Bottom Blues ก่อนยุบไปและหันมาเป็นศิลปินเดี่ยว ต่อมาตั้งแต่ปี 2563 แอมมี่ได้ร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo