Lifestyle

แมว จิรศักดิ์ เคลียร์ชัด! หลังมีกระแสข่าว ทิ้งบัลลังก์เพลงร็อกไปเป็นผู้บริหาร

แมว จิรศักดิ์ ขอเคลียร์  !!  หลังมีกระแสข่าวว่า ทิ้งบัลลังก์เพลงร็อก ขึ้นแท่นผู้บริหารค่ายเพลง

พร้อมเผยลูกทั้งสองคนเป็นลูกไม้ใต้ต้น ตามรอยสายดนตรีแบบคุณพ่อ

     เห็นลุคใหม่เป็นต้องร้องว้าว !!! ทีเดียว เมื่อนักร้องร็อกมาดเข้ม แมว จิรศักดิ์ ปานพุ่ม ที่มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561  มาในมาดโอปป้าสุดหล่อ แสนอบอุ่น พร้อมยังพาย้อนไปในปี 2532 ที่ก่อนตัวเองจะได้มายืนอยู่จุดนี้นั้นได้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทางด้านดนตรีให้กับเหล่านักร้องลูกทุ่งชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พุ่มพวง ดวงจันทร์ , สายยันต์ สัญญา และอีกมากมาย ร่วมทั้งเปิดใจถึง 2 ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนที่รักยิ่งกว่าชีวิตรู้สึกภูมิใจที่ทั้งคู่เดินตามรอยรักดนตรีเหมือนกันกับ พ่อ

batch 81 1

ถาม ย้อนกลับไปถ้าถามว่า แมว จิรศักดิ์ เข้าวงการเมื่อไหร่

แมว จิรศักดิ์ เริ่มออกอัลบั้มครั้งแรกช่วงราวๆปี 2540 แต่ก่อนที่จะมาอยู่เบื้องหน้า ผมทำเบื้องหลังมาก่อน ซึ่งก่อนปี 40 ประมาณปี 32 ทำงานอยู่ในห้องอัดเสียงเป็นมือกีตาร์ (หรือที่เขาเรียกว่ามือปืนรับจ้าง) โดยเฉพาะในแนวลูกทุ่ง คือ ต้องเล่าแบบนี้ก่อนผมเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่ 14 – 15 ช่วงนั้นคือเล่นกับวงของครอบครัว ซึ่งมีพี่ ป้า น้า อา อยู่ในนั้นเป็น Big Band แล้วก็เล่นสมัยนั้นเขาเรียกว่าเป็น Night club จะมีเพลงที่คนมาเต้นลีลาศ ซึ่งจะมีเพลงหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเพลงไทย เพลงสากล ลูกทุ่งก็เล่น รำวงก็เล่น ดิสโก้ก็เล่น ร็อคก็เล่นคือใน Night club แล้วก็เป็นประโยชน์ติดตัวเรามา เราต้องอ่านคือหนึ่งคืนเราเล่นเป็นร้อยเพลง ต้องอ่านโน้ตเป็น พอมาอัดเพลงในห้องอัดเสียง พอเขาวางโน้ตเราก็สามารถที่จะเล่นได้เลย แล้วเราก็ครีเอทให้ด้วยว่าต้องโซโล่แบบนี้เขาเลยชอบก็ได้มีโอกาสอัดเสียงให้พี่ๆ พุ่มพวง ดวงจันทร์ , ยอดรัก , สายันต์ สัญญา บรรดาครูเพลงทั้งเลยเขาก็เคยใช้บริการของเรา

ถาม แนวเพลงที่เราทำอยู่เบื้องหลังคือลูกทุ่ง แล้วมา Rock ได้ยังไง

แมว จิรศักดิ์ ย้อนกลับไปอีก ก่อนนั้นคือตอนที่เราเล่นที่วงในครอบครัวเราเล่นเพลง Jazz กัน แต่พอเราเข้ากรุงเทพฯเริ่มอัดเสียงอยู่เบื้องหลังแล้ว เรารู้สึกว่าอยากกลับมาเล่น Jazz อีกเลยกลับมารวมวงกันแล้วก็เจอพี่ต๋อง วงเทวรรธน์ ได้ไปเล่นกันแถวหลังสวนในตอนนั้น ตอนที่ไปเล่นที่นั่นเราก็ได้ไปเจอพี่ที่แกรมมี่คนหนึ่งเขาชอบไปนั่งพักผ่อนบริเวณนั้น ซึ่งก็เป็นร้านที่เราเล่น เขาก็เลยชักชวนไปอัดกีตาร์ให้กับศิลปินที่แกรมมี่ ตอนนั้นเราก็ได้มีโอกาสรู้จักกับพี่ตี่ กริช โทมัส และพี่เต๋อ เรวัต ก็ได้เรียนรู้วิธีการคุมร้อง การเป็นโปรดิวเซอร์ แล้วก็เริ่มเล่นเพลง Rock อัดเพลงให้กับวง ไมโคร เราก็มีความรู้สึกว่าเราออกแบบการร้องให้กับคนอื่นแล้ว คุมร้องให้กับเขาแล้ว ทำให้กับตัวเองได้ไหม ก็เลยขอพี่เขาขอออกจากแกรมมี่ก่อนแล้วไปที่อื่น เพราะกลัวทำให้แกรมมี่เจ๊ง (ก็บอกพี่เขาว่าขอออกไปเรียนรู้วิชาข้างนอก ถ้าประสบความสำเร็จแล้วเราจะกลับมา) พี่เขาก็อนุญาต ซึ่งสุดท้ายเราก็กลับมาอยู่ที่แกรมมี่ และทำผลงานเพลงออกมา

ถาม ซึ่งเพลงที่ออกมาแต่ละเพลงของ แมว จิรศักดิ์ คือ เพลงดังๆทั้งนั้น ซึ่งถ้าให้เรียกก็ต้องบอกว่าเป็นตัวท็อปๆของวงการเพลง Rock  เลย

แมว จิรศักดิ์ วันก่อนผมลองโพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คว่า ใครเคยเสียน้ำตาให้กับเพลงอกหักซ้ำรักของผมบ้าง เพลงอะไร เล่าให้ฟังหน่อย มาเป็นพันข้อความเลย เขาก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่เขาได้ฟังเพลงเรา ณ เวลานั้น

batch 82 1

ถาม ภาพของ พี่แมว ในใจทุกคนจะเป็น Rock อย่างโหด แต่พอได้รู้จักตัวตนจริงๆคือเป็นคนธรรมะหนักมาก ปฏิบัติธรรม นุงขาวห่มขาวแนวนั้นเลย ซึ่งพอไปแนวนั้นแล้วเรายังกลับมาเป็นแนว Rock ได้อยู่ไหม 

แมว จิรศักดิ์ ได้ครับ ที่เรา ปฏิบัติธรรม เราไม่ได้ ปฏิบัติธรรม ให้อยู่กับโลกไม่ได้ที่เรา ปฏิบัติธรรม เพื่อให้อยู่กับโลกได้และเป็นอย่างกลมกลืน

ถาม ด้วยความที่เป็นร็อกเกอร์ระดับเทพแล้ว ช่วงโควิดก็มีคนเรียกร้องให้เปิดสอนทางออนไลน์หน่อย

แมว จิรศักดิ์ ช่วงแรกๆเราก็เรียนรู้การทำไลฟ์ สตรีมมิ่ง และศึกษาโปรแกรมที่เขาทำไลฟ์ กันดีๆเขาใช้แบบไหน ช่วงโควิดช่วงแรกถือว่าให้ประโยนช์เรามากๆเลยนะ เราก็ได้เปิดสอน Jazz กีตาร์ออนไลน์แต่เปิดเป็นกลุ่มเฟสบุ๊คแบบปิด (เสียเงินก่อนแล้วถึงจะเข้าไปได้) เราก็สอนในนั้นช่วงนั้นก็เป็นครูสอนจริงๆจังๆเลย แต่ตอนนี้ไม่ได้สอนแล้วครับ

ถาม แต่มีอีกกระแสหนึ่งถามกันให้สบายใจแล้วก็ชัดๆเคลียร์ๆกันไปเลย มีกระแสว่า แมว จิรศักดิ์ จะทิ้งบัลลังก์เพลง Rock แล้ว 

แมว จิรศักดิ์ คือ ถามว่าจะทิ้งไหมคงทิ้งยาก แต่ด้วยสารภาพความเป็นจริงในตอนนี้การมาทำงานของตัวเองเป็นเรื่องยากมาก ตัวเองเลยมาทำงานทางด้านการบริหารค่ายเพลง เพราะถ้าพอเราไปทำเพลงตัวเองมันต้องไปพีอาร์ไปเดินสายไปทั่วคอนเสิร์ตไปอะไรงานทางด้านการบริหารของเราจะบกพร่องเอา เพราะศิลปินที่เราดูแลและค่ายที่เราดูแลมันมี 2 ค่าย ซึ่ง 2 ค่ายยังอยู่ในขั้นตอนการเคาะชื่ออยู่ว่าจะใช้ชื่ออะไร ค่ายหนึ่งที่พูดได้เต็มปาก คือ  Madcatz Records แต่จะไม่ทำ Rock อย่างเดียวล่ะจะทำทุกแนวเพลง จะมีศิลปินตัวจริงที่ทำงานเอง ส่วนอีกค่ายตอนนี้กำลังเคาะว่าจะเป็นชื่ออะไรดีอยู่ในช่วงระหว่างการวางระบบ เพราะผมเพิ่งเริ่มมีงานได้ไม่ถึงสามเดือน ก็เรียกว่าเป็นก้าวใหม่ที่น่าตื่นเต้นมากๆเลยครับ แล้วด้วยวัยของเราด้วยเรามีความรู้สึกว่าอายุของเราตอนนี้ ส่วนเพลงที่เราจะร้องจริงๆคงจะเป็นโปรเจกต์พิเศษที่เราไม่ได้ไปทัวร์อะไรมากมาย แต่จะออกมาเป็นซิงเกิ้ลๆไป

batch 83 1

ถาม แต่ไม่เห็นเงา พี่แมว มาด้วย

แมว จิรศักดิ์ คือ เราเป็นครอบครัวที่ตัวติดกัน ไปไหนไปด้วยกัน อย่างมาถ่ายรายการทั้งลูกชาย แจ๊สเปอร์ ตอนนี้ 8 ขวบ แล้วก็คุณแหนว ก็จะมาด้วยกันเพราะว่าตัวเล็กชอบบันเทิง ชอบดนตรีมากแล้วเขาเป็นคนที่อารมณ์ดีมากร้องเพลงทุกเวลาจนเราขอให้หยุดร้อง คือ ตั้งแต่ที่เขาพูดเป็นผมยังไม่เคยเห็นเขาหยุดร้องเพลงเลย ซึ่งเขาก็เป็นคนที่ร้องได้ดีเลยนะครับ แล้วเขาสามารถบอกได้ว่าเพี้ยน หรือ ไม่เพี้ยน เวลาที่แม่เขาร้องเพลงนะครับ เขาจะบอกว่าให้แม่เขาหยุดเพราะเขาฟังไม่ได้มันเพี้ยน (หัวเราะ)

ถาม ก็ต้องพูดได้ว่าลูกชายทั้งสองคนเป็นศิลปินทั้งคู่ เป็นลูกไม้ใต้ต้นเลย

แมว จิรศักดิ์ ใช่ครับเพราะ ทิกเกอร์ ก็เป็นศิลปินฝึกหัดอยู่ตอนนี้ เซ็นสัญญาเรียบร้อย เขากำลังสนุกอยู่กับการทำเพลง เวลาที่เจอกันทีไรก็จะคุยเรื่องการทำเพลง แชร์ไอเดียกัน เราก็ให้คำแนะนำลูกเยอะครับ เวลาที่ได้เจอกันเราจะเข้าไปคลุกอยู่ในห้องกันสองคน ให้คุณกี้กับคุณแหนว นั่งคุยกันอยู่ข้างนอก เราก็สอนเขาว่าเพลงนี้เขามิกซ์แบบนี้นะ เราก็จะถามว่าเขาฟังอะไรอยู่ช่วงนี้

ถาม ใครอยากจะติดตามความเคลื่อนไหวของ พี่แมว ว่าตอนนี้จะทำสามารถติดตามได้ที่ไหน

แมว จิรศักดิ์ ผมก็มีเฟสบุ๊ค Chirasak Panphum ที่สามารถติดตามได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo