General

โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #SaveAmanda หลังถูกปลด ‘ทูตกรมสุขภาพจิต’

โลกออนไลน์ แห่ติดแฮชแท็ก #SaveAmanda หลัง ‘กรมสุขภาพจิต’ ตัดสินใจให้  มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 “อแมนด้า ออบดัม” ยุติ การเป็นทูตสุขภาพจิต

กลายเป็นประเด็นร้อน ที่สังคมจับตามอง และให้ความสนใจ กับการที่กรมสุขภาพจิต ประกาศ “ยุติ” บทบาทการเป็นทูตกรมสุขภาพจิต ของนางสาวอแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 หลังแต่งตั้งได้เพียง 5 วัน โดยให้เหตุผลว่า เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

อแมนด้า

หลังประกาศดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีแฟนนางงามและชาวเน็ต พร้อมใจติดแฮชแท็ก #SaveAmanda เพื่อให้กำลังใจแก่สาวงาม พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตัดสินใจของกรมสุขภาพจิตในครั้งนี้ อาทิ

– มีคนเคยบอกว่าการ Call-out มีสิ่งที่ต้องแลก และนี่คือสิ่งที่อแมนด้าต้องแลก คือ การโดนปลดจากตำแหน่งทูตสุขภาพจิต เพียงแค่เธอไม่สนับสนุนความรุนแรง ยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตย และเชื่อมั่นในความเท่าเทียมของมนุษย์

อแมนด้า

– บอก ณ ตรงนี้เลยนะคะ นางงามคนไหนอยากจะพัฒนาสังคมจริง ๆ ไม่ต้องไปเสียเวลาร่วมมือกับภาครัฐค่ะ ไม่มีประโยชน์ ไม่มีทางพัฒนาสังคมแน่นอน เขาแค่อยากได้ตุ๊กตามาประดับชั้นวางของเฉย ๆ ถ่ายรูปร่วมกัน 1 แชะ จบแยกย้าย ยังไงก็เป็นกำลังใจให้อแมนด้าจ้า

– ผลจากการ call out ยืนข้างประชาชนเสมอมา นี่คือสิ่งที่น้องได้รับค่ะ…รู้สึกแย่มาก การที่ผู้หญิงคนนึงตั้งใจวางแผนทำโครงการ Mental Health มานาน แต่โดนปลด เพราะเขาเคยวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล (โดยใช้ถ้อยคำสุภาพและมีเหตุผลตลอด) เพราะแบบนี้ไง บุคคลสาธารณะส่วนใหญ่ ถึงไม่กล้าที่จะเปล่งเสียงออกมา…แต่ด้าทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เป็นกำลังใจให้น้องต่อไปค่ะ

– อแมนด้าไม่ผิดอะไรเลย

โดยมีผู้เข้ามาร่วมติดแฮชแท็กดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทั้งในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

อแมนด้า

อแมนด้า

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ประกาศยุติการมอบหมายให้ นางสาวอแมนด้า ชาลิสา ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020  ทำหน้าที่เป็นทูตด้านสุขภาพจิต ตามที่กรมสุขภาพจิต และกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้เคยมีการตกลงความร่วมมือ ด้านการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมภาพลักษณ์งานด้านสุขภาพจิต ของกระทรวงสาธารณสุข  รวมไปถึงสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพจิต ของกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

พญ. พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ทางกรมสุขภาพจิตได้รับทราบถึงข้อกังวลของประชาชน ต่อการมอบหมายภารกิจด้านสุขภาพจิตแก่ นางสาวอแมนด้า ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งการมอบหมายภารกิจทูตด้านสุขภาพจิตที่ได้นั้น ไม่ได้เป็นการมอบหมายอภิสิทธิพิเศษแต่อย่างใด เป็นเพียงหน้าที่ และภารกิจการช่วยเหลืองานด้านสุขภาพจิตเท่านั้น

หน้าที่ของทูตด้านสุขภาพจิต

  • ส่งเสริมภาพลักษณ์การทำงานด้านสุขภาพจิต
  • ประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อช่วยให้คนไทยมีสุขภาพจิตที่ดี
  • ปฏิบัติงานจิตอาสากรมสุขภาพจิต
  • ขยายเครือข่ายจิตอาสา เพื่อสร้างกระแสการเป็นผู้รับฟังที่ดี

อแมนด้า

เช่นเดียวกับความร่วมมือของกรมสุขภาพจิต กับกองประกวดมิสไทยแลนด์เวิล์ดในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการมอบหมายภารกิจทูตด้านสุขภาพจิตเช่นเดียวกัน

กรมสุขภาพจิตมีเป้าหมายในการสร้างความสุขให้แก่ประชาชน และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ดี กรมสุขภาพจิตรับทราบ ถึงความกังวลใจของประชาชนในขณะนี้ และกรมสุขภาพจิตไม่สามารถดำเนินภารกิจ ที่อาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้ง และสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชนในสังคมได้

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตได้หารือกับกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และรับทราบร่วมกัน ถึงความกังวลใจของประชาชน ทางกรมสุขภาพจิต จึงขอยุติบทบาทภารกิจทูตด้านสุขภาพจิตดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo