COVID-19

‘ฟาวชี’ ย้ำต้องฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ครบ 2 โดส หวั่นติดเชื้อกลายพันธุ์

“แอนโทนี ฟาวชี” ย้ำ สหรัฐต้องยึดมั่นในนโยบายฉีดวัคซีนต้านโควิด 2 โดส สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ชี้ ถ้าฉีดโดสที่ 2 ล่าช้า อาจทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น

นพ. แอนโทนี ฟาวชี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ย้ำว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา จำเป็นต้องฉีดให้ครบทั้ง 2 โดส

“เราเฝ้าบอกสิ่งที่ประชาชนควรทำมาตลอด แต่อยู่ ๆ กลับมาบอกว่า เรามาเปลี่ยนแผนกันดีไหม ผมคิดว่านี่เป็นปัญหาในการสื่อสารของการพูดไม่หมด”

AP21046531345594

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ระบุด้วยว่า การเปลี่ยนมาฉีดวัคซีนเข็มเดียว ทำให้ประชาชนไม่ได้รับการป้องกันอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ มีโอกาสแพร่กระจาย ทั้งยังสร้างความหวาดระแวงในหมู่ชาวอเมริกัน ที่ลังเลจะเข้ารับการฉีดวัคซีนอยู่ก่อนแล้ว

นพ.ฟาวชี กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ได้เลือกที่จะชะลอการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 2 ให้กับประชาชนที่ฉีดโดสแรกไปแล้ว และนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชน ที่ยังไม่ได้ฉีดตั้งแต่แรก แต่นพ.ฟอซี กล่าวว่า วิธีการนี้ไม่เหมาะสมที่จะใช้ในสหรัฐ

เขาระบุว่า หลักการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้สนับสนุนให้เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 2 ออกไป โดยอ้างงานวิจัยว่า การฉีดวัคซีนให้ครบ 2 โดสนั้น ช่วยสร้างประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้เพียงพอ ขณะที่การฉีดวัคซีนโดสเดียว อาจทำให้ชาวอเมริกันมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกลายพันธุ์

ก่อนหน้านี้ นพ.ฟาวชี เคยระบุว่า เขาสนับสนุนให้ชาวอเมริกัน ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวไหนก็ได้ ที่มีอยู่ 3 ตัวในขณะนี้ รวมถึง วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่เพิ่งผ่านการอนุมัติ จากสำนักงานอาหาร และยา (เอฟดีเอ) สหรัฐ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo