Politics

‘อิทธิพล’ เผย ‘บิ๊กตู่’ ขอรัฐมนตรีตั้งใจทำงาน ไม่ต้องกังวลเรื่องปรับครม.!

“อิทธิพล” เผย “บิ๊กตู่” ขอให้รัฐมนตรีทุกคนตั้งใจทำงาน พร้อมสร้างความตระหนักรู้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของแต่ละกระทรวง

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐมนตรีทุกคนตั้งใจทำงานปกติไม่ต้องกังวล ท่านจะจัดการเอง โดยไม่ได้พูดถึงรายละเอียด เพราะได้หารือกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลไปตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมไปแล้ว และนายกรัฐมนตรีก็ให้กำลังใจครม. ว่ามีวาระสำคัญที่จะต้องสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน ทั้งเรื่องของการกระจายวัคซีน รวมถึงให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ในการสื่อสารกับประชาชน เหมือนที่ นายกรัฐมนตรี ทำพอดแคสต์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของแต่ละกระทรวง

อิทธิพล คุณปลื้ม
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้พูดในครม.หรือไม่ว่า จะปรับครม.เมื่อไหร่ และจะปรับใหญ่หรือไม่ นายอิทธิพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้พูด แต่คิดว่า จากคำให้สัมภาษณ์ของ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 มีนาคมก็ไม่น่าจะเกิน 1 เดือน เพราะแต่ละตำแหน่งต้องมีคนทำงาน

ส่วนการตั้งรัฐมนตรีรักษาการตำแหน่งที่ว่าง ระหว่างยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น คณะรัฐมนตรีมีมติให้การรักษาการเป็นไปตามเดิมที่มีการวางไว้ก่อนหน้านี้คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนตนรักษาการแทนตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จากเดิมที่คิดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนให้รองนายกฯ ที่รับผิดชอบมารักษาการ แต่ไม่มีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ดำเนินการครั้งเดียวหลังการปรับคณะรัฐมนตรี ไม่ต้องปรับใหม่สองสามรอบ

เมื่อถามถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอิทธิพล กล่าวว่า วาระพิจารณาวันนี้ ไม่ได้เจาะจงไปที่การสรรหาบุคคลที่จะเสนอมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 คนที่หลุดจากตำแหน่ง แต่จะเป็นการประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์หลังจากศาลอาญามีคำตัดสินคดี กปปส. จนมีผลให้รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่า คนที่จะมาแทนตำแหน่งที่ว่าจะเป็นคนในพรรคหรือไม่ นายอิทธิพล ตอบว่า คนในพรรคแน่นอน แต่คงไม่ได้ระบุถึงตัวบุคคลว่าต้องเป็น ส.ส. หรือไม่ แต่จะเป็นเรื่องของหลักการ เมื่อ 2 รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปจะทำอย่างไร เพราะแนวทางทางการเมืองทั้งสองคน ก็ดูแลในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็ต้องรับฟังความเห็นของกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ในพื้นที่กทม.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) บรรดารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแถวรอส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนขึ้นรถ พล.อ.ประวิตร ได้เรียกร.อ.ธรรมนัส มาคุยส่วนตัว ก่อนที่ร.อ.ธรรมนัส จะหันไปคุยกับรัฐมนตรีทั้ง 3 คนของพรรค

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางนฤมลว่า หารือกันเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี หรือจะสลับเก้าอี้รัฐมนตรีตามที่มีกระแสข่าว ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพปชร. ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้หรือไม่ ซึ่งนางนฤมล อมยิ้มพร้อมกับโบกมือปฏิเสธว่า ไม่มี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo