Business

‘จุรินทร์’ สั่งผู้ว่าฯ กระบี่ จัดการพ่อค้า ทุบราคาปาล์ม โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

ทุบราคาปาล์ม “จุรินทร์” สั่งการ ผู้ว่าฯ กระบี่ จัดการพ่อค้า ฉวยโอกาสกดราคาลง 2 บาท  ทำตลาดปั่นป่วน ชี้โทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวพ่อค้ารายใหญ่ ที่จังหวัดกระบี่ ทุบราคาปาล์ม ลงมา 2 บาท ในวันเดียว โดยประสานไปยังพ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งระดมสรรพกำลังในพื้นที่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน

ปาล์มน้ำมัน
Workers were seen collecting palm oil at PTPN VIII Palm Oil Plantation & Factory Kertajaya, Malimping, West Java, Indonesia. 28/03/2010

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เข้มงวด การใช้กฎหมาย เพื่อดำเนินการกับผู้ประกอบการ ที่จงใจกดราคารับซื้อผลปาล์มทะลาย โดยไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร ผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ส่วนจังหวัดแหล่งผลิตอื่น ให้ดำเนินการเช่นเดียวกับจังหวัดกระบี่โดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ในแหล่งผลิตทุกจังหวัด ติดตามภาวะการซื้อขาย ผลปาล์มทะลายในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และหากพบว่า มีผู้ประกอบการรายใด ปรับราคารับซื้อ ผลปาล์มทะลาย ของเกษตรกรต่ำลง 2 บาท/กก. ภายในวันเดียว ถือว่าเป็นการฉวยโอกาส กดราคารับซื้อผลผลิต จากเกษตรกร โดยไม่เป็นธรรม ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด

จุรินทร์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“การปรับราคารับซื้อลดลง ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ของสถานการณ์การผลิตการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในปัจจุบัน และเป็นเหตุให้เกิดแรงกระเพื่อม ทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคา ในระบบปาล์มอย่างรุนแรง”นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมาตรา 29 จงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนของราคา ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่สถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมัน ที่อ่อนตัวลงต่อเนื่อง ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคาที่เกษตรกรเคยขายได้สูงสุดกิโลกรัม (กก.) ละ 7.70 บาท ช่วงกลางเดือน ก.พ. 2564 เหลือ กก. ละ 5-5.7 บาท ในขณะที่ผลผลิตปาล์มทะลาย ที่เกษตรกรเก็บเกี่ยว ขายออกสู่ตลาด ยังมีปริมาณน้อยกว่าภาวะปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo