Business

ไทยลงนามจีน ตั้งทีมแก้ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ดัน 3 สินค้าจดจีไอในจีน

ไทยลงนามจีน ตั้งผู้ประสานงาน 2 ประเทศ ร่วมแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเร่งจดทะเบียน GI สินค้าไทยในจีน 3 รายการ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า  กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ผ่านระบบประชุมทางไกล กับ สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CNIPA) โดยมีการตั้งผู้ประสานงาน 2 ประเทศ เพื่อร่วมแก้ปัญหา หากเกิดกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกัน

จีไอ

ความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับ ผู้ประกอบการไทย ที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในจีน ได้เร็วขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่มอบหมายให้ กรมฯ ดำเนินการเชิงรุก ในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ของคนไทยในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่าย จะร่วมมือกันพัฒนาการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ที่สอดคล้องกับ มาตรฐานสากล ทั้งการพัฒนาบุคลากร และการใช้เทคโนโลยี เพื่อการตรวจสอบ และจดทะเบียน การคุ้มครองภูมิปัญญาดั้งเดิม ตลอดจนการใช้ประโยชน์ จากนวัตกรรม และทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ ซึ่งจีนมีความเชี่ยวชาญ และเป็นประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ

นอกจากนี้ กรมฯ จะเดินหน้าผลักดัน กิจกรรมความร่วมมือ ระหว่างไทยและจีน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการผลักดันจีน เร่งรัดจดทะเบียน คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ไทย 3 รายการ ที่ยื่นไปแล้วก่อนหน้านี้ คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง และมะขามหวานเพชรบูรณ์

จีไอ1

การจดทะเบียน GI เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยในจีน และนำรายได้กลับมาสู่ชุมชนท้องถิ่น และผู้ประกอบการของไทยต่อไป

ขณะเดียวกัน การที่ต้องเร่งรัดการขึ้นทะเบียน GI เนื่องจากสินค้าดังกล่าว เริ่มเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้ามาในไทย และได้ทดลองบริโภคสินค้า ทำให้มีความต้องการบริโภคเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องขึ้นทะเบียน GI เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าไทย ได้รับผลกระทบ จากการที่จะเข้าไปทำตลาดในอนาคต รวมถึงป้องกันการละเมิด ที่อาจจะเกิดขึ้น

ปัจจุบัน มีสินค้า GI ไทย ที่ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว 7 รายการ ได้แก่

  • ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้, กาแฟดอยตุง, กาแฟดอยช้าง, ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่สหภาพยุโรป (อียู)
  • ผ้าไหมยกดอกลำพูน ที่อินเดีย และอินโดนีเซีย
  • เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ที่เวียดนาม
  • กาแฟดอยตุง ที่กัมพูชา

นอกจากนี้ และมีสินค้าที่รอการขึ้นทะเบียน GI ได้แก่ กาแฟดอยช้าง, สับปะรดห้วยมุ่น ที่ญี่ปุ่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้. มะขามหวานเพชรบูรณ์ และส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ที่จีน, มะขามหวานเพชรบูรณ์ และลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ที่เวียดนาม

ส่วนสินค้าที่กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศ ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และทุเรียนปราจีนบุรี ที่จีน, ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ที่มาเลเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo