COVID-19

‘อียู’ เตรียมออก ‘พาสปอร์ตวัคซีน’ สำหรับผู้เดินทางในยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมเสนอมาตรการใหม่ จัดทำพาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัล ครอบคลมกลุ่มประเทศสมาชิกอียู ในความพยายามที่จะหลุดพ้นจากวงจรของการล็อกดาวน์ และเคอร์ฟิว ที่ทำให้การเดินทางเกือบอยู่ในภาวะหยุดชะงัก

นางเออซูลา วอน เดอ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะเสนอมาตรการใหม่สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในยุโรป โดยให้สามารถใช้ “พาสปอร์ตวัคซีน” หรือ “กรีนพาส” ได้

shutterstock 1896498202

นาง เดอ เลเยน ทวีตข้อความว่า จะมีการเสนอร่างมาตรการใหม่นี้ภายในเดือนมีนาคม โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกอียู โดยผู้ที่จะได้รับ “กรีนพาส” (Green pass) คือผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว หรือเพิ่งผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีผลเป็นลบ

กลุ่มที่ได้รับกรีนพาส หรือ พาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัลนี้ จะสามารถเดินทางเข้าประเทศ สมาชิกอียู เพื่อท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องถูกกักโรคแต่อย่างใด

แนวคิดเรื่องพาสปอร์ตวัคซีนถูกนำมาหารือในการประชุมของอียูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าถ้าผ่านความเห็นชอบของประเทศสมาชิก หนังสือเดินทางพิเศษนี้จะสามารถออกมาใช้ได้ภายในสามเดือนข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลเป็นประเทศที่นำระบบ “กรีนพาส” มาใช้สำหรับประชาชนที่ผ่านการฉีดวัคซีนแล้ว และสามารถเข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ตหรือการแสดงต่าง ๆ รวมทั้งนั่งรับประทานอาหารได้

ทั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรีซ ก็ได้เปิดแนวคิดถึงการออกพาสปอร์ตวัคซีน สำหรับบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว 2 โดส ส่วนประเทศอื่นๆ ที่กำลังออก หรือ เรียกร้องให้ออกพาสปอร์ตวัคซีนนี้ รวมถึง สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ อิตาลี สเปน และโปรตุเกส

อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกอียูบางประเทศ รวมถึง ฝรั่งเศส และเยอรมนี โต้แย้งว่า การออกพาสปอร์ตวัคซีนนี้อาจยังเร็วเกินไป เนื่องจากยังไม่ทราบแน่ชัดถึงประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 ว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อในระยะยาวได้มากน้อยแค่ไหน

ขณะที่บางประเทศบอกว่าเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม ที่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางไปไหนก็ได้ ขณะที่คนที่ยังไม่ได้ฉีด ต้องกักตัวภายใต้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo