COVID-19

‘อนุทิน’ ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี ผู้ว่าฯ ประเดิมเข็มแรก

‘อนุทิน’ ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี กลุ่มเป้าหมายระยะแรก 4,000 คน ผู้ว่าฯ ประเดิมเข็มแรก ย้ำฉีดพ่อค้าแม่ค้าตลาดพรพัฒน์-สุชาติ ครบทุกคน

วันนี้ (1 มีนาคม 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี ที่ โรงพยาบาลปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี

นายอนุทินกล่าวว่า ปทุมธานีเป็นจังหวัดในพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ซึ่งคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ได้จัดสรร วัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ให้ 8,000 โดส ก่อนในระยะแรก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ และเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย วันนี้เป็นวันแรก

สำหรับการฉีดเข็มแรก ได้ฉีดให้กับ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และจะทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดไว้ 4,000 คน ได้แก่

ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี

  • บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ของโรงพยาบาลภาครัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชน 1,500 คน
  •  เจ้าหน้าที่ด่านหน้าอื่นๆ ที่ได้ลงพื้นที่ ในตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ 1,000 คน
  • ประชาชนที่มีโรคประจำตัว 1,000 คน
  • ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ 500 คน

สำหรับโรงพยาบาลปทุมธานี วันนี้ ได้เตรียมวัคซีนโควิด 19 บริการฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย ทุกกลุ่ม คาดว่าจะฉีดครบทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์ ตามที่โรงพยาบาล ได้นัดหมายไว้

ตรวจเยี่ยมฉีดวัคซีนโควิด ปทุมธานี

“หลังจากที่ผมได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 วัน ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ ยังแข็งแรงสามารถทำงานได้ตามปกติ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า วัคซีนที่ฉีด มีความปลอดภัย ผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และขึ้นทะเบียนจาก อย. ก่อนนำมาใช้” นายอนุทินกล่าว

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก ได้ระบุเป็นสโลแกนไว้ว่า “Nobody is safe until everybody is safe จะไม่มีใครปลอดภัยจนกว่าทุกคนปลอดภัย” ซึ่งสอดคล้องกับ ระบบการบริหารจัดการวัคซีน ของประเทศ ที่ได้เร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ วัคซีนที่จัดหาไว้จำนวน 63 ล้านโดส จะทยอยฉีดให้กับประชาชนอย่างครอบคลุม เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลจะให้ทุกคนในประเทศ ได้รับวัคซีน เพื่อป้องกันโรคตามความสมัครใจ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้ง 2 เข็ม ภายในปี 2564 นี้

วัคซีนปทุม 2

“ขออย่าหลงเชื่อ การเรียกเก็บค่าใช้จ่าย จากการฉีดวัคซีนโควิด 19 หากพบ ขอให้ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เช่น ถ่ายรูป คลิปวิดีโอ และนำหลักฐานแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาลได้ทันที”นายอนุทิน กล่าว

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีการเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน หรือให้มาขอรับการฉีดด้วยตนเอง ที่โรงพยาบาล

ในส่วนของกลุ่มเป้าหมาย ที่จะได้รับการฉีด หรือประชาชนกลุ่มเสี่ยง จะพิจารณาจากข้อมูล ทางระบาดวิทยาเป็นหลัก ทางโรงพยาบาลเป็นผู้ติดต่อและนัดหมาย โดยประชาชน สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ทาง Line “หมอพร้อม”

กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ไปชี้แจง และเชิญเข้ารับวัคซีน และขอให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โหลดไลน์ “หมอพร้อม” เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร การรับวัคซีน หรือโทรสอบถามกับโรงพยาบาลที่รักษาอยู่หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo