World News

‘ซูจี’ ขึ้นศาล เจอทนายความครั้งแรก หลังถูกคุมตัวร่วมเดือน

“ซูจี” ได้เจอกับทีมทนายความเป็นครั้งแรก ในการขึ้นศาลนัดแรก ผ่านระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ นับตั้งแต่ถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ หลังกองทัพเมียนมา ทำรัฐประหาร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางอองซาน ซูจี วัย 75 ปี ขึ้นศาลเป็นครั้งแรกในวันนี้ (1 มี.ค.) ผ่านทางระบบวีดิโอ คอนเฟอเรนซ์ และเธอได้ร้องขอที่จะพบกับคณะทนายความของเธอ ซึ่งทนายความบอกว่า นางซูจี ดูมีสุขภาพแข็งแรงดี ระหว่างให้การต่อศาล แต่ดูเหมือนน้ำหนักลดลง

shutterstock 1923394103

นางซูจี ถูกตั้งข้อหาอาญา ฐานครอบครองวิทยุสื่อสาร ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนจำนวน 6 เครื่อง และข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายควบคมุภัยพิบัติทางธรรมชาติ  ในวันนี้ เธอยังถูกตั้งข้อหาเพิ่ม ตามมาตราในประมวลกฎหมายอาญาที่ใช้มาตั้งแต่สมัยเป็นอาณานิคมอังกฤษ เรื่องการห้ามเผยแพร่ข้อมูล ที่อาจทำให้ตกใจ หรือตื่นกลัว หรือทำลายความสงบสุขของประชาชน โดยศาลกำหนดเปิดการไต่สวนครั้งต่อไปในวันที่ 15 มีนาคม

ขณะที่สถานการณ์ในนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมา ยังคงอยู่ท่ามกลางความตึงเครียด ประชาชนออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐประหาร เรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และแกนนำรัฐบาลคนอื่น ๆ อีกครั้งในวันนี้ ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่า ตำรวจใช้ระเบิดเสียง และแก๊สน้ำตา เข้าสลายการชุมนุม  หลังเมื่อวานนี้ เกิดความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คนในการปะทะกันในหลายเมืองทั่วประเทศ

154792278 2039041876243540 3205004753272659724 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Myanmar Now

จนถึงขณะนี้ กองทัพเมียนมา ยังยืนยันว่า เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี เพราะเกิดการโกงการเลือกตั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี กวาดคะแนนเสียงมาอย่างถล่มทลาย

อย่างไรก็ดี กองทัพไม่มีหลักฐานมาพิสูจน์ข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ได้ตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่ขึ้นมา และให้คำมั่นถึงการจัดการเลือกตั้งรอบใหม่ ในอีก 1 ปี

shutterstock 1923394190

‘ซูจี’ อยู่ที่ไหน

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมา ทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางซูจี ก็ถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพักของเธอมาโดยตลอด และไม่เคยปรากฎตัวในที่สาธารณะเลย จนถึงการขึ้นศาล ผ่านทางระบบวีดิโอ ในวันนี้

แต่เดิมนั้น ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ถูกตั้งข้อ 2 ข้อหาด้วยกัน คือ การลักลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร และละเมิดกฎหมายควบคุมภัยธรรมชาติ แต่วันนี้ ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง การละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง และการสร้างความหวาดกลัว และตื่นตระหนกต่อผู้คน

บทลงโทษใน 2 ข้อหาเดิมนั้น รวมถึง โทษจำคุกสูงสุด 3 ปี แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ข้อหาที่ถูกตั้งขึ้นใหม่ในวันนี้ มีโทษอะไรบ้าง

ขณะที่ เมียนมา นาว สื่อท้องถิ่น รายงานด้วยว่า อดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ พันธมิตรของนางซูจี ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง หลังรัฐประหารนั้น ยังถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo