Politics

สถ.เร่งยกระดับประเมิน ITA ปีนี้ – แนะ อปท.เปิดข้อมูลภาครัฐให้ประชาชนมีส่วน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ตั้งเป้ายกระดับผลการประเมิน ITA ปี 2564 แนะ อปท. เปิดเผยข้อมูลหน่วยงานภาครัฐ เปิดโอกาสประชาชน มีส่วนร่วมในการบริหารองค์กร ร่วมสร้างภาครัฐที่มีคุณธรรมและความโปร่งใส

นายสันติธร ยิ้มละมัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมวงเสวนา “ประเทศไทยได้อะไรจาก ITA” ในการประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สำหรับหน่วยงานกำกับการประเมิน จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) มีผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเข้าร่วมการประชุมเมื่อเร็วๆนี้

นายสันติธร1
สันติธร ยิ้มละมัย

นายสันติธร กล่าวถึงความสำเร็จจากการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส หรือ ITA ปี 2563 โดยพบว่า

1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 5 แห่ง ได้คะแนนสูงติดอันดับ 1 ถึง 10 ของประเทศ

2. อปท. มีผลการประเมินระดับ AA จำนวน 40 หน่วย จากทั้งหมด 56 หน่วย คิดเป็น 71.42%

3. อปท. มีผลการประเมินระดับ A จำนวน 773 หน่วย จากทั้งหมด 1,039 หน่วย คิดเป็น 74.40%

4. ค่าเฉลี่ยของ อปท. 71.21 คะแนน สูงขึ้นจากเดิม 1.73 คะแนน (ปี 62 ค่าเฉลี่ย 69.48 คะแนน) และสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมของประเทศที่ 67.90 คะแนน (3.31 คะแนน) สะท้อนให้เห็นว่าการส่งเสริมและพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของ อปท. มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

นายสันติธร

สำหรับการดำเนินงานในปี 2564 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ให้การสนับสนุน อปท. ในการยกระดับการพัฒนาการปฏิบัติงานของ อปท. มาโดยตลอด ได้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำ สร้างความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาและปลุกเร้ากระตุ้นให้ อปท. ตระหนักถึงความสำคัญและขับเคลื่อนการประเมิน ITA อย่างเข้มแข็งจริงจัง

โดย อปท. ที่เข้าร่วมการประเมินฯ ทุกหน่วยสามารถดำเนินการประเมินฯ ได้ครบถ้วนทุกขั้นตอน และมีผลการประเมินฯ บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปี 2561- 2580)  ในช่วงระหว่างปี 2561-2565 ได้กำหนดให้หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมินฯ ไม่น้อยกว่า 80% จะต้องมีผลคะแนนการประเมินฯ 85 คะแนนขึ้นไป

“กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ อปท. มีพัฒนาการที่ดีขึ้นและมีผลการประเมินที่สูงขึ้น ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะนำไปสู่การเปิดโอกาสให้ประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อส่งผลให้การดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล อาศัยการมีส่วนร่วมในการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ และร่วมกำกับติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ จะทำให้เกิดการยกระดับการป้องกันการทุจริต จนนำไปสู่การบริหารจัดการภาครัฐที่มีคุณธรรมและความโปร่งใสต่อไป” นายสันติธร  กล่าว

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight