Business

สรุปง่ายๆ จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เลื่อนเป็น มิ.ย. ให้ผ่อนได้ 3 เดือน

จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2564 ขยายเวลาออกไป 2 เดือน จากเดือน เม.ย. เป็น มิ.ย. ช่วยลดภาระค่าใช่จ่าย แบ่งผ่อนชำระได้ 3 เดือน

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่กระทบต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาครัฐมีมาครการช่วยเหลือเพื่อบรรเทา เยียวยา ลดค่าใช้จ่ายของประชาชนในหลายมาตรการ หนึ่งในนั้นคือ การขยายระยะเวลา จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2564 ออกไปอีก 2 เดือน และให้แบ่งผ่อนชำระได้ 3 เดือน

จ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ทั้งนี้ เป็นไปตามประกาศของ สำนักบริหารการคลังท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

การจัดเก็บภาษีประจําปี พ.ศ. 2564 จากเดิมต้องจัดเก็บในเดือนเมษายน แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) รุนแรง และส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ต่อเนื่องจากปี 2563

ประกอบกับ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างดําเนินการเสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในปี  2564 เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความจําเป็นทางเศรษฐกิจ และเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน เช่นเดียวกับที่เคยดําเนินการในปี 2563

ดังนั้น เพื่อให้ การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจําปี  2564 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสอดคล้องกับระยะเวลาการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างในปี  2564 ของ กระทรวงการคลัง

กระทรวงมหาดไทย จึงเห็นชอบให้ขยายกําหนดเวลาดําเนินการ ของผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกําหนดเวลา ใน พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 เฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจําปี  2564 เป็นการทั่วไป ออกไปอีก 2 เดือน

อสังหา

การเลื่อนเวลาชำระภาษี มีรายละเอียด ดังนี้

  • การประกาศราคาประเมินทุนทรัพย์ ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อัตราภาษีที่จัดเก็บ และรายละเอียดอื่นที่จำเป็นในการจัดเก็บภาษี โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะเวลาตามกฎหมาย ก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เลื่อนเป็น ก่อนวันที่ 1 เมษายน 2564
  • การแจ้งการประเมินภาษีโดยส่งแบบประเมินภาษีให้แก่ผู้เสียภาษี โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะเวลาตามกฎหมาย ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เลื่อนเป็น ภายในเดือนเมษายน 2564
  • การชำระภาษีตามแบบแจ้งประเมินภาษี โดยผู้มีหน้าที่เสียภาษี ระยะเวลาตามกฎหมาย ภายในเดือนเมษายน 2564 เลื่อนเป็น ภายในเดือนมิถุนายน 2564
  • การผ่อนชำระ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยผู้มีหน้าที่เสียภาษี ระยะเวลาตามกฎหมาย งวดที่หนึ่ง ภายในเดือนเมษายน 2564 งวดที่สอง ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 งวดที่สาม ภายในเดือนมิถุนายน 2564 เลื่อนเป็น งวดที่หนึ่ง ภายในเดือนมิถุนายน 2564  งวดที่สอง ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 และงวดที่สาม ภายในเดือนสิงหาคม 2564
  • การมีหนังสือแจ้งเตือนผู้เสียภาษีที่มีภาษีค้างชำระ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะเวลาตามกฎหมาย ภายในเดือนพฤษภาคม 2564 เลื่อนเป็น ภายในเดือนกรกฎาคม 2564
  • การแจ้งรายการภาษีค้างชำระให้สำนักงานที่ดิน หรือสำนักงานที่ดินสาขา โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระยะเวลาตามกฎหมาย ภายในเดือนมิถุนายน 2564 เลื่อนเป็น ภายในเดือนสิงหาคม 2564

อสังหาฯ

ประเภทที่ดินตามกฏหมาย ที่ต้องจ่ายภาษี มีดังนี้

  • ที่อยู่อาศัย ถือเป็นที่ดินใช้ประโยชน์ ผู้เสียภาษีคือเจ้าของบ้านหลังหลักคือผู้ที่มีชื่อบนโฉนดและทะเบียนบ้าน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าบ้าน ส่วนบ้านหลังอื่น ๆ ใช้ชื่อเจ้าของบ้านที่มีชื่อในโฉนด แต่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านก็ได้
  • ที่อยู่อาศัยสำหรับใช้ประโยชน์อื่น ๆ กรณีเป็นอาคารที่ใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้แก่ พาณิชยกรรม, อุตสาหกรรม, อาคารสำนักงาน, โรงแรม, ร้านอาหาร ฯลฯ
  • ที่ดินรกร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ กรณีเป็นที่ดินที่ทิ้งรกร้างว่างเปล่า ไม่ได้ใช้ทำประโยชน์ในปีก่อนหน้า ยกเว้นว่าจะมีกฎหมายห้ามหรือให้ทิ้งไว้เพื่อการเกษตร หรือปล่อยไว้เพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยมาตรการลด ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในปี 2564  เนื่องมาจากผลกระทบ ของโควิด-19 โดยลดภาษีในอัตราร้อยละ 90 ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้สำหรับการจัดเก็บภาษีของปีภาษี 2564

ส่วนอัตรา ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำหรับบ้านพักและที่อยู่อาศัย มีอัตราเพดานอยู่ที่ 0.3% พื้นที่เกษตรกรรมมีอัตราเพดานจัดเก็บ 0.15% และพื้นที่รกร้างมีอัตราเพดานอยู่ที่ 1.2%

ขั้นตอนการจ่าย ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 

  • ตรวจสอบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ ประเภท, ขนาด และการใช้ประโยชน์ และยื่นแก้ไขท้องถิ่นได้ทันทีหากข้อมูลไม่ถูกต้อง
  • ตรวจสอบแบบแจ้งการประเมิน ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ได้แก่ ประเภท, ขนาด, ราคาประเมิน, อัตราภาษี, การใช้ประโยชน์ และค่าภาษี หากประเมินไม่ถูกต้อง ต้องยื่นคัดค้านและอุทธรณ์
  • ชำระ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภายในระยะเวลาที่กำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo