COVID-19

เตรียมตัว..เงินไม่ต้อง ฉีดวัคซีนโควิด-19 กับ 8 ขั้นตอนที่ต้องเจอและหลังรับวัคซีน

วันนี้ (28 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุขประเดิมฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากประเมินที่สถาบันบำราศนราดูรและโรงพยาบาลสมุทรสาคร พบว่าไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง

วัคซีนโควิด 2

วัคซีนของบริษัทซิโนแวค ประเทศจีน ที่เข้ามา 200,000 โดสในล็อตแรก ได้แจกจ่ายไปตามจังหวัดที่มีความจำเป็นเร่งด่วนจากการแพร่ระบาดและจัหงวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าในวันที่ 1 มี.ค. วัคซีนล็อตแรกก็จะกระจายไปตามโรงพยาบาลหลายจังหวัด เหลือสำรองหมื่นกว่าโดส

แต่วัคซีนล็อตใหญ่ 800,000 โดส กำลังจะมาในเดือนมี.ค.นี้ และจะทำให้คนไทยได้รับวัคซีนกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มจากกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มที่มีความจำเป็นก่อน จากนั้นจะกระจายไปให้กับประชาชนทั่วประเทศ

แต่วัคซีนของ “ซิโนแวค” ยังมีข้อจำกัด ยังไม่รับรองผลสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ประกาศว่าจะฉีดเป็นคนแรก จึงชะลอออกไป เปลี่ยนเป็นให้ “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด-19

สำหรับคนไทยที่เหลือจะได้รับวัคซีนในลำดับต่อไป ตามความเสี่ยงและจำเป็นเร่งด่วน แต่รู้หรือไม่ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องเจอกับขั้นตอนอะไรบ้างเมื่อไปรับวัคซีนที่โรงพยาบาล อีกทั้งหากฉีดให้ครบ 2 เข็มต้องทำอย่างไร

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าคนที่จะไปรับวัคซีนเตรียมตัวได้เลย ในโรงพยาบาลจะมี 8 ขั้นตอน แตต่กว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนความจะให้เวลาประมาณไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง

8 ขั้นตอนฉีดวัคซีน

อันดับแรกก่อนเข้ารับวัคซีน ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนจะต้องผ่านการคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ก่อนเข้ารับบริการ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนทำประวัติ

ขั้นตอนที่ 1 ลงทะเบียน (ทำบัตร)

ขั้นตอนที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต

ขั้นตอนที่ 3  เป็นจุดคัดกรอง เจ้าหน้าที่จะซักประวัติโดยละเอียด เพื่อประเมินความเสี่ยง จากนั้นต้องเซ็นใบยินยอมการรับวัคซีน

ขั้นตอนที่ 4 รอฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 5 ฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที พร้อมกับสแกน Line Official account “หมอพร้อม” หลังจากนั้นหากไม่มีปัญหาใด ๆ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 7 จุดตรวจสอบก่อนกลับ พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน

ขั้นตอนที่ 8 Dash Board ประเมินผลความครอบคลุมการฉีดวัคซีนและอาการไม่พึงประสงค์ (Line OA หมอพร้อม) ก่อนจะกลับบ้าน

กระบวนการ “ฉีดเข็มแรก” จะใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที และดูอาการหลังรับวัคซีนอีก 30 นาที ทั้งหมดก็ราว ๆ 35 นาที

แต่หลังรับวัคซีนแล้วยังไม่จบ เพราะต้องมาฉีดเข็มที่ 2 โดยจะมีระบบติดตามจาก “Line OA หมอพร้อม” กลังฉีดไปแล้ว 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน จากนั้นจะได้การรับแจ้งฉีดเข็มที่ 2 และจากนั้นจะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีน

หลังจากได้รับในยืนยันแล้ว เชื่อว่าชีวิตคนไทยจะง่ายขึ้นยอะ แต่ขณะนี้บรรดาหมอ ๆ ยังไม่ได้ยืนยันว่าฉีดแล้วจะไม่ติด เพียงแต่ยืนยันว่าอาการจะไม่รุนแรง

ดังนั้น การฉีดวัคซีนในครั้งนี้เป็นความสมัครใจ หากใครต้องการรับวัคซีนโควิด เตรียมตัวให้พร้อมในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo