World News

ดับ 8 ราย บาดเจ็บ 12 คน เหตุกราดยิงโบสถ์ยิวพิตส์เบิร์ก

เกิดเหตุมือปืนกราดยิงผู้คนในโบสถ์ชาวยิวแห่งหนึ่งที่เมืองพิตส์เบิร์ก ขณะกำลังประกอบพิธีวันสะบาโต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บอีก 12 คน เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้ว

pittsburgh shooting tree of life synagogue.JPG 15627202 ver1.0 1280 720

เจ้าหน้าที่ และสื่อท้องถิ่นของสหรัฐ รายงานว่า มือปืนที่ก่อเหตุเป็นชายผิวขาว โดยเขาเดินเข้าไปภายในโบสถ์ และตะโกนว่า “คนยิวต้องตายทั้งหมด” ก่อนที่จะก่อเหตุรุนแรงนี้ขึ้น เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นการก่ออาชญากรรมเพราะความเกลียดชัง

รายงานระบุด้วยว่า ตำรวจที่รับแจ้งเหตุ และไปถึงโบสถ์เป็นกลุ่มแรกถูกยิงเข้าใส่ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย แต่ยังไม่ชัดเจนว่า รวมอยู่ในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้ง 12 คนด้วยหรือไม่

b86e314b88824df08a9f107fda7be31d

นายไมเคิล ไอเซนเบิร์ก อดีตประธานโบสถ์ทรี ออฟ ไลฟ์ สถานที่เกิดเหตุครั้งนี้ ระบุว่า ในขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ในโบสถ์ราว 40 คน และยังมีกลุ่มคนที่ประกอบพิธีสะบาโตอยู่บริเวณชั้นใต้ดินของโบสถ์อีก ราว 30-40 คน นอกเหนือกลุ่มนักเรียนศาสนาอีก 15 คน

หลังจากเกิดเหตุได้ไม่นานนัก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ทวีตข้อความว่า เขากำลังติดตามเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เขาเรียกว่า เป็นการทำลายล้าง

ส่วนอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของผู้นำสหรัฐ ที่ได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนายิว ก็ได้ทวีตข้อความประนามเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นเรื่อง “ต่ำช้า”

edited

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight