Economics

รถไฟทางคู่ช่วง ‘หัวหิน’ อืด!! ผู้บุกรุกไม่พอใจค่ารื้อย้าย

รถไฟทางคู่ช่วง “หัวหิน” อืด เหตุเคลียร์ค่ารื้อย้ายไม่ลงตัว ผู้บุกรุกไม่ยอมเปิดทางให้เข้าพื้นที่ก่อสร้าง “ผู้รับเหมา” หวั่นสร้างเสร็จไม่ทันตามกำหนด

S 66174983

 

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ผู้รับเหมายังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ได้ทั้งหมด เนื่องจากบางพื้นที่มีประชาชนหรือผู้บุกรุกออกมาต่อต้าน โดยตามแนวเส้นทางมีผู้บุกรุกกว่า 2,000 ครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันก็ค่อยๆ เจรจาและทยอยเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้เรื่อยๆ

สำหรับบริเวณที่มีปัญหามาก คือ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร เพราะผู้บุกรุกบางส่วนยังไม่พอใจค่ารื้อถอน จึงขอให้การรถไฟฯ ทบทวนค่ารื้อถอนใหม่อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันผู้รับเหมาก็ทยอยเข้าพื้นที่ อ.หัวหิน ได้แล้วประมาณ 60% ส่วนที่เหลืออีก 30-40% อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะแก้ไขปัญหาได้ในเร็วๆ นี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการก่อสร้าง

แหล่งข่าว กล่าวถึงการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางจำนวน 3 สัญญาว่า ปัจจุบันการประมูลระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 3 สัญญาเริ่มล่าช้ากว่าเป้าหมาย แต่การรถไฟฯ ยังคงเป้าหมายการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางตามเดิม คือภายในปี 2565 ดังนั้นเมื่อการรถไฟฯ ได้ตัวผู้ชนะการประมูลติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณแล้ว ก็คงต้องเร่งรัดขั้นตอนการติดตั้งให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) ระบบอาณัติสัญญาณยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ อย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีการปรับแก้ไขรายละเอียดหลายอย่าง ส่งผลให้ทีโออาร์ไม่นิ่ง แต่ก็คาดว่าจะเปิดประมูลได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนธันวาคมนี้

รายงานข่าวจากพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า โครงการรถไฟทางคู่บางส่วนยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ โดยเฉพาะบริเวณ อ.หัวหิน ซึ่งเป็นรอยต่อของรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง คือ รถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ที่ยังเข้าพื้นที่ อ.หัวหินและบริเวณอื่นๆ ไม่ได้ประมาณ 10 กิโลเมตร จากทั้งหมด 76 กิโลเมตร และรถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ เข้าพื้นที่อ.หัวหิน ไม่ได้ในช่วง 5 กิโลเมตรแรก จากระยะทางทั้งหมด 84 กิโลเมตร

train

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวไม่ได้เป็นอุปสรรคมากนัก เนื่องจากการก่อสร้างในบริเวณอื่นๆ คืบหน้าไปมาก ส่งผลให้ภาพรวมการก่อสร้างยังเร็วกว่าแผนเล็กน้อย แต่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะเข้าพื้นที่บริเวณที่มีปัญหาได้เมื่อใด

รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ผู้รับเหมาในพื้นที่เริ่มแสดงความเป็นห่วงการเปิดประมูลระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ 3 สัญญา ที่ล่าช้ากว่าเป้าหมาย เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างมีงานบางอย่าง เช่น การรื้อย้ายสถานี ที่จะไม่สามารถดำเนินการได้ จนกว่าจะเริ่มติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ จึงมีความกังวลว่า ถ้าการรถไฟฯ ไม่สามารถติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้ก็จะทำให้งานก่อสร้างเสร็จล่าช้าตามไปด้วย

Avatar photo