COVID-19

หยุดดราม่า! วัคซีนโควิด ‘บิ๊กตู่’ รอวันประวัติศาสตร์ โควิดหมดไปจากประเทศไทย

นายกฯ ให้กำลังใจผู้กล้า ฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มแรก ลั่นหยุดดราม่า สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง เผยรอวันบันทึกประวัติศาสตร์ โควิดออกไปจากประเทศไทย

วันนี้ (28 ก.พ. 2564) ที่สถาบันบำราศนราดูร ได้จัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย จากบริษัทซิโนแวค โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ร่วมให้กำลังใจ พร้อมกับเยี่ยมชมจุดให้บริการฉีดวัคซีน และเฝ้าสังเกตอาการ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 15 นาที

นายก 1

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม กล่าวว่า ขอบคุณผู้ที่สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ ขณะนี้ ยังไม่มีอาการอะไรเกิดขึ้น ข้อห่วงใยคือ ให้เฝ้าระวัง 15-30 นาที เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนอื่น ๆ เป็นแนวทางที่ต่างประเทศดำเนินการมา เราก็ดำเนินการตามนั้น

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 มี.ค. 2564 วัคซีนจะไปถึงประชาชน ขอให้ประชาชนมั่นใจ วันนี้คือ ประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งในการฉีดวัคซีนเข็มแรกของยี่ห้อนี้

ขณะที่ วันที่จะเป็นประวัติศาสตร์สำคัญกว่านี้ คือวันที่ โควิด-19 ออกไปจากประเทศไทย และวันที่ประเทศไทยกลับคืนสู่ความสงบสุขและมีเสถียรภาพ ประวัติศาสตร์ของประเทศไทยต้องเป็นเช่นนั้น และเรื่องนี้อย่าดราม่ากันต่อพอแล้ว ทุกเรื่องขอเถอะ วันนี้บ้านเมืองมีปัญหาอยู่วุ่นวาย ทุกอย่างดูแลได้

วัคซีน 1

“สำหรับผม เมื่อถึงเวลาแพทย์แจ้งให้ฉีด ผมก็พร้อมจะฉีด เพราะชินอยู่แล้วเรื่องการฉีดยา เวลาไม่สบายทานยาไม่ทันใจก็ฉีดเอา ไม่เช่นนั้นจะทำงานไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไข้ธรรมดา”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เป็นผู้นำการฉีดวัคซีนเข็มแรกของประเทศไทย เนื่องจากข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ของวัคซีนซิโนแวค จะฉีดให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18- 59 ปีเท่านั้น ทำให้ต้องฉีดวัคซีนของ แอสตราเซเนกา ที่มีผลทดลองในผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี

ทั้งนี้ ในเวลา 07.40 น นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้นายอนุทิน ส่วนคนที่สองคือนายสาธิต ตามมาด้วยนายอิทธิพล นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนพ.โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในครั้งนี้ เนื่องจากความดันขึ้นสูงเกิน 170 ถือว่ามีความเสี่ยง โดยนายเฉลิมชัย กล่าวว่า ที่มาวันนี้ เพราะต้องการให้ทุกคนเห็นว่าเรามีความพร้อมและปลอดภัย ทั้งนี้ ตนความดันขึ้นหมอก็แนะนำว่าไม่ควรฉีด ซึ่งหากนั่งพักแล้วสบายดี ก็อาจจะฉีด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo