Politics

ดันต่อ!! ‘วิโรจน์ เปาอินทร์’ นั่งหัวหน้าเพื่อไทย – ‘ภูมิธรรม’ เลขาพรรค

พรรคเพื่อไทยประชุม เคาะ “วิโรจน์ เปาอินทร์” นั่งหัวหน้าพรรคต่อ  ขณะ”ภูมิธรรม”เลขาธิการพรรค พร้อมเลือกกรรมการบริหาร-กรรมการยุทธศาสตร์ ใหม่

wiroj1
พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่าในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ทางพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมเพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งใหม่

ส่วนตำแหน่งหัวหน้าที่พรรคเพื่อไทย ที่หลายฝ่ายมีการคาดการณ์กันว่าจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นมาล่าสุด ได้รับการยืนยันจากพรรคเพื่อไทยแล้ว จะยังคงให้พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป เช่นเดียวกับเลขาธิการพรรค ก็จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคต่อไปเช่นกัน

“การเสนอให้พล.ต.ท.วิโรจน์ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อไป เพราะที่ผ่านมาการทำงานไม่ได้มีปัญหาอะไร  ประกอบกับหากมีการเสนอผู้อื่นเป็นหัวหน้าพรรคก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้ เพราะตอนนี้ภายในพรรคก็มีความเห็นที่ขัดแย้งพอสมควรกับรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคบางคน ที่สมาชิกไม่ยอมรับ ดังนั้นทางออกที่ดีก็ให้คนเดิมทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อไป”แหล่งข่าว ระบุ

poomtham
ภูมิธรรม เวชยชัย

ส่วนของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ มีการทาบทามที่จะให้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ล่าสุดยังไม่ได้ข้อยุติ ว่านายปานปรีย์ จะรับเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พรรคนี้จะเข้ามามีบทบาททำเรื่องส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์โดยตรง ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าได้ส.ส.เขตจะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลย ถ้าส.ส.เขตได้เต็มที่แล้วมีการคำนวณกันแล้วว่าคงได้อย่างมาก 200 ที่นั่ง ยังไม่พอ จำเป็นต้องเอาส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้ามารวม ดังนั้นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่จะได้ก็ต้องมาจากพรรคพันธมิตร ซึ่งพรรคนี้ไม่ได้มุ่งไปที่ส.ส.เขตแต่ละมุ่งไปที่ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังมีชื่อว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ว่ายังรอความชัดเจนก่อน “ผมคิดว่าถ้าให้เลือกได้ยังอยากที่จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะผมก็มีส่วนในการร่างนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย”

นายปานปรีย์ ให้เหตุว่าการเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ สามารถบริหารด้านเศรษฐกิจได้โดยตรง แต่หากเป็นหัวหน้าพรรคต้องไปบริหารมุมการเมืองด้วย ซึ่งอาจจะทำให้การโฟกัสด้านเศรษฐกิจน้อยลง แต่ถ้าเลือกได้ก็อยากจะโฟกัสอยู่ทางด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นงานที่ตนถนัดและร่วมทำนโยบายเศรษฐกิจให้กับพรรคมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight