COVID-19

‘วัคซีนโควิด’ กระจายไปแล้ว 32 โรงพยาบาล ‘นายกฯ’ วืดฉีดเพราะอายุเกิน

วัคซีนโควิด-19 กระจายไปแล้ว 32 โรงพยาบาล “นายกฯ” วืดฉีด แม้เป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะอายุเกิน

วันนี้ (27 ก.พ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้กระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยังโรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย 18 จังหวัด โดยเฉพาะ 13 จังหวัดแรกแล้ว ใน 32 โรงพยาบาล ซึ่งทยอยไปวันนี้ บางจังหวัดตรวจรับกันแล้ว

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ตรวจความเรียบร้อย ก่อนเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ที่สถาบันบำราศนราดูร

วัคซีนโควิด ล็อตแรก

เบื้องต้นกระบวนการฉีดวัคซีนต่าง ๆ มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับการฉีดภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน แต่วัคซีนแต่ละตัวก็มีข้อจำกัด เช่น วัคซีนของซิโนแวคยังไม่แนะนำให้ฉีดในผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จึงยังไม่ฉีดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซึ่งมีอายุมากกว่า 60 ปี โดย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องการฉีด แต่ก็ไม่ได้ฉีด

“ตามเกณฑ์นายกฯ เป็นผู้สูงอายุ มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ ตามหลักเกณฑ์ก็ต้องฉีด ส่วนพื้นที่เสี่ยงคือสมุทรสาคร กรุงเทพฯ ปริมณฑล นายกฯ ก็อยู่ในพื้นที่ด้วย ตามเกณฑ์ต่าง ๆ ถือว่าต้องได้รับวัคซีน แต่ซิโนแวคเราไม่ให้ในผู้อายุเกิน 60 ปี ในทางการแพทย์ไม่แนะนำฉีดซิโนแวค แต่ถ้าแอสตราเซเนกาได้รับรองมาตรฐานแล้วก็อยู่ในเกณฑ์รับวัคซีนนี้” นพ.โอภาสกล่าว

อนุทิน2 1

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนานกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อายุไม่ถึง 60 ปี เป็นบุคลากรเจ้าหน้าที่มีโอกาสสัมผัสผู้ติดเชื้อ เพราะเยี่ยมจุดระบาด ลงพื้นที่พบประชาชน อยู่ในกลุ่มเป้าหมายต้องฉีด ก็ฉีดได้ทั้ง 2 ตัว โดยหลักการเราฉีดโดยสมัครใจ ไม่ไปบังคับว่าต้องฉีดเดี๋ยวนี้ เรายึดเรื่องความสมัครใจ ถ้าไม่สมัครใจก็ไปบังคับไม่ได้

“สำหรับแผนฉีดวัคซีนเรามีเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อเดือน และเริ่มแรกอยากให้ไปฉีดในสถานพยาบาลเท่านั้น ขณะนี้กระทรวงฯ กำหนดให้แต่ละจังหวัดจัดแผนบริหารจัดการตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับ กำหนดจำนวนกลุ่มเป้าหมายของตนเองว่าจะให้วัคซีนวันละเท่าไหร่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo