Politics

‘สมชัย’ ชี้ชัด ‘ถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว ต้องถือว่าจบ’

“สมชัย”อดีตกกต. ชี้ชัด”โทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง” สำหรับผู้มีตำแหน่งทางการเมือง เมื่อถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้วถือว่าต้องถือว่าจบ! 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร”ระบุเนื้อหา“โทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง” หลายคนสงสัยว่า ทำไม คำพิพากษาของศาลอาญา จึงมีบางคนถูกตัดสิทธิทางการเมือง และบางคนไม่ถูกตัดสิทธิและทำไมถูกตัดสิทธิแค่ 5 ปี โทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง ทีธนาธรยัง 10 ปีเลย

ขอเล่าให้ฟังว่า ข้อกล่าวหาที่กลุ่มคุณสุเทพโดน เป็นทั้งความผิดตามกม.อาญา และ ความผิดตาม พรป.ส.ส./ส.ว. ปี 2550 ซึ่งเฉพาะความผิดใน พรป. ส.ส. เท่านั้นที่มีโทษตัดสิทธิทางการเมือง

มาตรา 76 ของ พรป.ส.ส. ปี 2550 (ไม่ใช้ฉบับปัจจุบันปี 2561 เนื่องจากเป็นความผิดในปี 2557) ระบุว่า ใครขัดขวาง หน่วงเหนี่ยวคนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ต้องระวางโทษตามมาตรา 152 คือ จำคุก 1-5 ปี หรือปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี

ดังนั้นคนที่ถูกฟ้องตาม พรป.ส.ส.เท่านั้นที่จะถูกตัดสิทธิเลือกตั้งซึ่งหมายถึงสิทธิทางการเมืองอื่นๆด้วย เป็นเวลาห้าปี ซึ่งถือว่าเป็นโทษในขณะนั้น

ปัจจุบันความผิดแบบนี้ คือ มาตรา 100 ของพรป.ส.ส. ฉบับปัจจุบัน ซึ่งมีมีการปรับโทษใหม่ตามมาตรา 164 โดยเพิ่มเป็นเพิกถอนสิทธิ 10 ปี

637480

คดีการขัดขวางคนไปใช้สิทธิ กกต.ในยุคนั้นยังได้ขอให้ กกต.จังหวัด ฟ้องในทุกจังหวัดที่มีการกระทำดังกล่าวด้วย ซึ่งศาลน่าจะได้ตัดสินไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว

คดี กปปส. คงเป็นบทเรียนว่า ท่านชุมนุมได้เป็นเสรีภาพ แต่ท่านทำผิดกฎหมายไม่ได้ การได้รับโทษทัณฑ์ดังกล่าว ศาลได้ตัดสินตามข้อเท็จจริงที่อัยการนำเสนอ แม้จะล่าช้ากว่า 7 ปีก็ตาม ยังอุทธรณ์ได้ แต่สำหรับผู้มีตำแหน่งทางการเมือง เมื่อถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้วถือว่าต้องถือว่าจบครับ

ดังนั้น ส่วนที่กกต.เล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.เขต 6 สงขลา และ นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ จำเลยในคดีชุมนุม กปปส. ต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุก และถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนั้น มีผลทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) หรือไม่นั้น

กรณีนี้ กกต.ไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเรื่องของส.ส.ทั้งสองคนนี้เป็นการสิ้นสุดสมาชิกภาพของส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6)ประกอบมาตรา 98(6) ระบุว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุก หรือถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งทุกอย่างมันชัดเจนในรัฐธรรมนูญแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight