COVID-19

ผู้กล้า! ‘อนุทิน’ นำทีม 4 รมต. ประเดิมฉีด ‘วัคซีนซิโนแวค’ พรุ่งนี้

5 รัฐมนตรีอาสา ประเดิมฉีด “วัคซีนซิโนแวค” พรุ่งนี้ หลัง “บิ๊กตู่” ถามความสมัครใจ นำทีมโดย “อนุทิน ชาญวีรกูล -เฉลิมชัย ศรีอ่อน -อิทธิพล คุณปลื้ม-สาธิต ปิตุเตชะ-กนกวรรณ วิลาวัลย์”

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สอบถามไปยังบรรดารัฐมนตรี ที่มีอายุในเกณฑ์สามารถรับ วัคซีนซิโนแวค ได้ หากสมัครใจจะให้ฉีดวัคซีนในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้เลย

collage 6

ซึ่งมีผู้ตอบรับเบื้องต้นมาแล้ว อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังมีตามกำหนดเดิมวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) แต่เป็นการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนแรก ที่จะมีการฉีดในเวลา 07.30 น. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และตนจะไปให้กำลังใจ ที่สถาบันบำราศนราดูร จากนั้นเป็นการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าที่ทำงานควบคุมป้องกันโรค รวมถึงคนที่เกี่ยวข้องอย่างอสม.

จากนั้นตนจะเดินทางไปที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดูความพร้อมในพื้นที่ในการฉีดวัคซีน ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ ต้องรอการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจากแอสตราเซนเนกา ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง

สำหรับการฉีดวัคซีนของตน ขอให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องข่าวลือ ที่บอกว่า ขโมยซีนกับนายกรัฐมนตรี ไม่เป็นความจริง วัคซีนแต่ละชนิด มีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดย วัคซินซิโนแวค ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี

ส่วน แอสตราเซเนกา ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จึงต้องให้แพทย์เป็นคนตัดสินใจ  หลังการรับวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์เกิดขึ้นเชื่อว่าผลลัพธ์ของวัคซีนจะเป็นคำตอบ และหลังการฉีดยังต้องรอดูผลด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight