Politics

‘ราเมศ’ ลั่นประชาธิปัตย์ไม่กังวลปรับครม.- ชี้ ‘ถาวร’ ยังไม่พ้น ส.ส.

 “ราเมศ” ยันพรรคประชาธิปัตย์ ไม่กังวลปรับครม.  ยึดคำมั่น”ประวิตร” ยึดโควตาเดิมตั้งแต่ร่วมรัฐบาล ชี้ “ถาวร” ไม่พ้น ส.ส. หลังศาลสั่งจำคุก ส่วน “ชุมพล-อิสสระ” รอกกต.วินิจฉัยสัปดาห์หน้า  

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกศาลพิพากษาจำคุก ส่งผลให้พ้นจากตำแหน่ง ว่ายังไม่มีการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี มาถึงหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ขณะนี้อยู่ในช่วงการปิดสมัยประชุม ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ช่วย นายพงษ์สิน เสนพงศ์ หาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังไม่ได้พูดคุยกันว่าจะพิจารณาให้ใครมาทำหน้าที่

การปรับครม. ทางพรรคประชาธิปัตย์ จะยังเป็นโควตาเดิมหรือไม่ นายราเมศ เชื่อว่าแนวทางจะเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวน้าพรรคพลังประชารัฐ เคยออกมาระบุ ว่าจะยึดหลักการเดิมที่ได้ตกลงกันตั้งแต่ต้น ดังนั้นพรรคไม่กังวลถึงการกำหนดสัดส่วน

ราเมศ11

นายราเมศ กล่าวถึงสถานะความเป็น ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นอดีตแกนนำกปปส. ซึ่งถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก ว่า ในส่วนของ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงความเป็น ส.ส. ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (13) เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด หาก กกต. จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ พรรคก็พร้อมชี้แจง

ส่วนกรณีของ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 5 ปี นายราเมศ กล่าวว่า ต้องรอดู กกต. ว่าวินิจฉัยอย่างไรในสัปดาห์หน้า หากจะมี ส.ส. เข้าชื่อตามมาตรา 82 ยื่นให้ศาลรัฐธรรนูญตีความหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ แต่ไม่กังวล ทั้ง 2 ส.ส.อาจจะมีการเทียบเคียงกับ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยมีคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight