COVID-19

ขั้นตอนเอกสารยังไม่จบ สาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ‘นายกฯ’

ขั้นตอนเอกสารยังไม่จบ สาเหตุเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกาให้ “นายกฯ”

จากกระแสข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด -19 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกไปก่อน จากเดิมมีกำหนดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถาบันบำราศนราดูร ในเวลา 07.30 น. วันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) นั้น

นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ชี้แจงว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีกำหนดการไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แจ้งขอเลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาล ส่วนรายละเอียดนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ชี้แจงเอง

5465ก ฉีดวัคซีน ประยุทธ์ นายก

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สาเหตุที่เลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีออกไป เกิดจากปัญหาด้านเอกสาร เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาล็อตแรกนี้ มาจากประเทศเกาหลี แม้จะผ่านการรับรองจากประเทศต้นสังกัดแล้วก็ตาม แต่เป็นการรับรองให้ทางเกาหลีเท่านั้น

การที่ประเทศไทยตัดยอดนำเข้ามา จึงยังไม่มีเอกสารรับรองอย่างเป็นทางการ จึงอยู่ระหว่างขั้นตอนทางธุรการ ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าวออกไปก่อน ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี ต้องเลื่อนฉีดวัคซีนเข็มปฐมฤกษ์ออกไป

ส่วนวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวคที่นำเข้าจากประเทศจีนนั้น ผ่านการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการฉีดตามกำหนดได้ แต่หากแอสตราเซเนกาผ่านขั้นตอนด้านเอกสารและขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ของไทยแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถฉีดได้ทันตามที่ประกาศไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo