Startup

‘คอร์สสแควร์’ปั้นเซอร์วิสหนุน‘สถาบันกวดวิชา’สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์

ปัจจุบันสังคมไทยตอบรับเรื่องการเรียนผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เมื่อเทียบกับ 4-5  ปีก่อน จากความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานความเร็วอินเทอร์เน็ต การเติบโตของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทย และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสัดส่วน 80%  ล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมให้ “ผู้เรียน” เข้าถึงคอนเทนท์ได้ง่ายและสะดวกส่งผลให้การเรียนออนไลน์มีแนวโน้มเติบโต

ด้านสถาบันกวดวิชาได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้สอนแต่ละคนมีความรู้และปรับตัวมากขึ้นกว่าอดีต เพราะเล็งเห็นว่า Online Learning เป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้สถาบันการศึกษาต่างๆ สามารถเข้าถึงผู้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

จากทิศทางดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด (Course Square) ในปี 2557  ซึ่งเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพ  ผู้พัฒนาระบบ Online Learning โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านการศึกษากว่า 9 ปี

คอร์สสแควร์

“คอร์ส สแควร์” มี Co-founder  4 คน เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยมาก่อน ประกอบด้วย ณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร, อัคคสิทธิ์ ตรุงกานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี, ณัฐนรี ตรณโนภาส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ อดิศร วิเชียรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย

จากจุดเริ่มต้นของผู้ร่วมก่อตั้ง “คอร์สสแควร์” ในช่วงที่เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย ต้องการหาช่องทางเสริมความรู้ให้นักศึกษาที่ต้องการการเรียนเสริม เพื่อเข้าใจเนื้อหาบทเรียนมากขึ้น จึงได้แนวความคิด การพัฒนาระบบการเรียนออนไลน์ ในช่วงเวลาใดก็ได้หลังเลิกเรียน ที่น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่จะช่วยนักศึกษาได้เรียนรู้เพิ่มเติม

เข้าถึงคอร์สออนไลน์ “ทุกที่ทุกเวลา”

ณัฐพล เล่าว่ากลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง คอร์สสแควร์ เริ่มทดลองพัฒนาระบบตั้งแต่ปี 2556  โดยมีเป้าหมายพัฒนาการศึกษาไทยให้เข้าถึงคนทั่วประเทศ เริ่มจากการนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการเรียนในห้องเรียน จากนั้นปี 2557 พัฒนาเว็บไซต์ www.coursesquare.co ซึ่ง “มาร์เก็ตเพลส” คอร์สเรียนออนไลน์  เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงคอร์สเรียนต่างๆ และเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา

หลังจากนั้นได้เปิดตัวในปี 2557  โดย คอร์สสแควร์ ได้รับคัดเลือกเป็น 5 ทีมสุดท้ายเพื่อเข้าโครงการ True Incube Batch 2 รวมถึงได้รับรางวัลจากโครงการ Angel in the City ของ DEPA และได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุน ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

ต่อมาในปี 2558 คอร์สสแควร์  ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี” ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ Samart Corporation  จึงได้ต่อยอดพัฒนา Online Learning  ด้วยการเปิดตัวระบบ Course Square Mine ซึ่งเป็นบริการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์และคอร์สออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาแต่ละรายโดยเฉพาะ

ปัจจุบัน คอร์สสแควร์ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5  ระบบและโซลูชั่นแรก “มาร์เก็ตเพลส” คอร์สเรียนออนไลน์มีอาจารย์กว่า 70 คน เข้ามาใช้บริการ ได้รับความสนใจจากทั้ง “ผู้สอน” และ “ผู้เรียน”  ที่มาลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว

คอร์สสแควร์
คอร์สสแควร์

หนุน “กวดวิชา”สร้างช่องทางออนไลน์

ณัฐพล  กล่าวว่าปีนี้จะเน้นทำตลาดระบบ Course Square Mine เพราะเห็นโอกาสสถาบันกวดวิชาต่างๆ  ยังไม่มีการพัฒนาด้าน Online Learning   ซึ่งยุคแรกของโรงเรียนกวดวิชา (ออฟไลน์) เน้นการสอนสด ตามสถานที่ต่างๆ เมื่อคุณครูผู้สอน มีนักเรียนมากขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การขยายห้องเรียน เมื่อห้องขยายไม่ได้จึงใช้วิธีตั้งกล้องเพื่อถ่ายทอดสดการสอนไปอีกห้องให้นักเรียนดูผ่านจอทีวี  จากนั้นเมื่ออาจารย์มีชื่อเสียงมากขึ้นและไม่สามารถขยายห้องเพื่อฟังการสอนแบบสดได้  จึงใช้วิธีอัดวิดีโอการสอน เพื่อให้นักเรียนจองเข้ามาฟังการสอน

มาในยุคที่นักเรียนเริ่มมีเวลาว่างไม่ตรงกัน การเรียนกวดวิชาจึงพัฒนาเป็นรูปแบบ Self Learning  แต่ยังเป็นออฟไลน์ โดยนักเรียนต้องเดินทางไปสถาบันกวดวิชา เพื่อดูวิดีโอการสอนของอาจารย์จากคอร์สที่นักเรียนลงทะเบียนเรียน

ช่วง 4-5 ปีก่อนเริ่มเข้าสู่ยุคเรียนกวดวิชาออนไลน์ โดยอาจารย์ที่สอนกวดวิชานำวิดีโอการสอนเข้าสู่ระบบออนไลน์  ข้อดีคือ นักเรียนไม่ต้องเดินทางมาที่สถาบันกวดวิชา เป็นยุคที่เทรนด์กวดวิชาออนไลน์เริ่มเติบโตมาถึงปัจจุบัน และ “คอร์สสแควร์” เริ่มเข้ามาให้บริการมาร์เก็ตเพลส

หลังจากให้บริการคอร์สเรียนออนไลน์ เริ่มเห็น pain point  ของสถาบันกวดวิชา รูปแบบออฟไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีการพัฒนาระบบออนไลน์ หรือมีการจ้างฟรีแลนซ์พัฒนาแต่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้และขาดบุคลากรดูแลระบบ

ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา คอร์สสแควร์ จึงเปิดตัวระบบบ Course Square Mine บริการสร้างออนไลน์แพลตฟอร์มและคอร์สออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาแต่ละรายโดยเฉพาะ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของสถาบันการศึกษาและสถาบันกวดวิชา ตลอดจนกลุ่มนักเรียน นักศึกษาได้อย่างตรงจุด

จุดแข็งของบริการ คือ Online Learning System: ระบบของคอร์สสแควร์มีลูกเล่นและระบบป้องกันความปลอดภัยคอนเทนท์ ที่มีความน่าเชื่อถืออันดับต้นๆ ทางด้านการเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยคนไทย

Consultant and Solution: การให้คำแนะนำตั้งแต่ก่อนเริ่มทำระบบ จนกระทั่งระบบสามารถขึ้นได้ และขายคอร์สออนไลน์ได้จริง

Customization:  แต่ละผู้สอนที่มีภาพลักษณ์ และความต้องการของระบบที่ต่างกัน คอร์สสแควร์ จึง customized ให้สอดคล้องต่อความต้องการของแต่ละผู้สอน  สามารถสร้างระบบคอร์สออนไลน์ ให้ผู้สอนได้ภายใน 15 วัน

IT Service: ดูแลระบบไอทีให้กับสถาบันกวดวิชาที่เป็นลูกค้า เพื่อให้ผู้สอนโฟกัสคอร์สเรียนที่มีความถนัดเท่านั้น

คอร์สสแควร์
คอร์สสแควร์

เสริมฟังก์ชั่น “ไลฟ์”

นอกจากนี้ระบบ Course Square Mine กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาฟังก์ชั่นระบบ Live เข้ามาในแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ โดยจะแสดงผลนักเรียนแต่ละคนที่เข้ามาดูไลฟ์  ทำให้สามารถสอบถามข้อมูลกับอาจารย์ผู้สอนแบบเรียลไทม์  โดยเฉพาะกลุ่มวิชาที่ผู้เรียนอาจมีปัญหาไม่เหมือนกัน   เช่น คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ  โดยอาจารย์มีเพียงอุปกรณ์เว็บแคมและอินเทอร์เน็ตเท่านั้น  คาดจะใช้ระบบได้ในไตรมาส 2

ฟังก์ชั่น “ไลฟ์ “ น่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้า สถาบันการศึกษา และอาจารย์ที่มีสไตล์การสอนสด เข้ามาใช้บริการระบบ Course Square Mine เพิ่มเติม

ณัฐพล วัชรศิริสุข คอร์สสแควร์
ณัฐพล วัชรศิริสุข

ตั้งเป้าลูกค้า 100 รายใน 5 ปี

ณัฐพล  มองว่าแนวโน้มตลาดสถาบันกวดวิชา ยังเติบโตราว 5% ทุกปี คาดปีนี้มีมูลค่าราว 9,000 ล้านบาท  เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองยังใช้จ่ายเงินเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน  แต่การเติบโตเริ่มมายังรูปแบบออนไลน์มากขึ้น สะท้อนจากกวดวิชาออฟไลน์ปีที่ผ่านมาตลาดลดลง 30% เพราะพฤติกรรมผู้เรียนต้องการความสะดวกสบาย และไลฟ์สไตล์ของเด็กสมัยใหม่ใช้เวลาอยู่กับสื่อออนไลน์มากขึ้น สะท้อนได้จากสถิติการใช้

เวลาอยู่บนสื่อออนไลน์ของ “เจนวาย” เฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อวัน  สัดส่วน  28% ใช้เวลาเรียนออนไลน์

พบว่านักเรียนแต่ละคนลงทะเบียนกวดวิชาออนไลน์สูงสุด 7-8 คอร์ส/คน  ต่ำสุด 1-2 คอร์ส/คน โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3-4 คอร์ส/คน  กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเด็กมัธยม

สถาบันกวดวิชาเป็นอีกธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้บริการออนไลน์เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ

การมีแพลตฟอร์มออนไลน์ ในมุมของอาจารย์ผู้สอนเอง เป็นการเปิดโอกาสเข้าถึงนักเรียนกลุ่มใหม่ๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเปิดสาขา ส่วนในมุมของนักเรียนเมื่อมีโซลูชั่นออนไลน์ เป็นการเปิดโอกาสเข้าถึงความรู้ใหม่ๆ ที่เป็นคอนเทนท์คุณภาพ  โดยไม่ต้องเดินทางมายังสถานที่เรียนกวดวิชา ดังนั้นระบบ Course Square Mine จึงตอบโจทย์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้เรียนและอาจารย์ผู้สอน

อีกทั้งการใช้ระบบ ระบบ Course Square Mine ทำให้สถาบันกวดวิชาไม่ต้องลงทุนแพลตฟอร์มออนไลน์เอง ซึ่งระบบ  Course Square Mine จะออกแบบแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งานแต่ละสถาบันโดยเฉพาะ และมีทีมงานดูแลระบบหลังบ้านให้กับสถาบันกวดวิชาและอาจารย์ที่เป็นผู้ใช้บริการรายบุคคล

Course Square Mine ตั้งเป้าเติบโตแบบก้าวกระโดด ในปี  2562 มีลูกค้าสถาบันกวดวิชาเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าตัวจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 10 สถาบัน โดยแต่ละรายจะมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันไป เช่น คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น เพราะวิชาเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำคัญของการสอบเข้าศึกษาต่อ

ในช่วง 5 ปีจากนี้ตั้งเป้าสถาบันกวดวิชาใช้บริการ Course Square Mine  จำนวน 100 แห่ง โดยแต่ละปีวางเป้าหมายไว้ราว 20-30 แห่ง เป็นการวางเป้าหมายเติบโต “เท่าตัว” ต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนี้

สำหรับการดำเนินธุรกิจ ปี 2561 คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นกว่า 60%  จากปีก่อน โดยรายได้มาจากค่าบริการระบบทั้งแบบฟรีแบบจ่ายเป็นรายเดือน และแบ่งรายได้ร่วมกัน

วิชั่นของ “คอร์สสแควร์” ต้องการทำให้ “การศึกษา” เข้าถึงทุกคน ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ถือเป็นหนึ่งในช่องทางที่นักเรียนสามารถเข้าถึงได้ทั่วประเทศ  เพราะสุดท้ายแล้วการศึกษาคือพื้นฐานการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

Avatar photo