COVID-19

แรงงานปลื้ม ‘ม.33 เรารักกัน’ เยียวยาตรงจุด ช่วย ‘ประชาชน-เศรษฐกิจประเทศ’

แกนนำแรงงานชื่มชม โครงการ “ม.33 เรารักกัน” ชี้ เยียวยาตรงจุด ข่วยบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกันตน ทั้งยังช่วยให้เศรษฐกิจประเทศหมุนเวียน 

วันนี้ (26 ก.พ.) นายมนัส โกศล ประธานองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเยียวยาผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในโครงการ ม.33 เรารักกัน ว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมโครงการนี้มาเป็นอย่างดี  ทำให้หลังจากเปิดลงทะเบียน ได้ไม่กี่วัน จำนวนผู้ลงทะเบียนก็พุ่งสูงขึ้นเกือบ 8 ล้านคน จากผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เข้าข่ายมีสิทธิประมาณ 9.27 ล้านคน สะท้อนให้เห็นว่า ระบบมีความลื่นไหล

ประกันสังคมม.33 ๒๑๐๒๒๖

“โครงการนี้ถือว่าได้ประโยชน์กับผู้ประกันตนหลายกลุ่ม ซึ่งพวกเขายังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือเยียวยามาก่อน เช่น ลูกจ้างของรัฐ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย แม้ว่าเงิน 4,000 บาทจะดูเหมือนไม่มาก แต่ก็สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของคนกลุ่มนี้ได้มาก เนื่องจากเขาสามารถนำเงินที่ได้รับสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบ 4,000 บาท ไปจ่ายใช้ในสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิต”

“เงินส่วนนี้สามารถนำไปใช้จ่าย ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อซื้อสินค้า และบริการผ่านร้านค้า ผู้ประกอบการรายย่อยอย่างร้านธงฟ้า ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และโครงการเราชนะ รวมถึงช่วยพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย อย่างหาบเร่แผงลอยได้ด้วย ก็จะเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง”

ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนในการลงทะเบียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีแผนรองรับไว้แล้ว โดยให้เจ้าหน้าที่ประกันสังคมประสานธนาคารกรุงไทยเพื่อเข้าไปตั้งโต๊ะลงทะเบียนในโรงงาน หรือสถานประกอบการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกันตนกลุ่มดังกล่าวด้วย

ทางด้าน นายภาคภูมิ สุกใจ รองประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) และประธานสหภาพแรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ กล่าวว่า เงินส่วนนี้ นอกจากหมุนเวียนในครอบครัวแล้ว ยังหมุนเวียนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมทั้งจะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจฟื้นด้วย

“ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่มองการณ์ไกล เข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับผู้ใช้แรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้อย่างตรงจุด และเห็นความสำคัญของแรงงานในระบบ ที่เป็นหัวใจหลักของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ”

นายภาคภูมิ บอกด้วยว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงงานหลายแห่งได้รับผลกระทบ จนต้องใช้มาตรา 75 เพื่อประคับประคองให้กิจการสามารถเดินหน้าต่อไปได้ พี่น้องแรงงานในโรงงานหลายคน ถึงมีเงินเดือน แต่ก็ยังได้รับความเดือดร้อนพอ ๆ กับแรงงานภาคอิสระ ที่ได้รับการเยียวยาไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้วางไทม์ไลน์การดำเนินโครงการ ม.33 เรารักกัน ไว้แล้ว ซึ่งการลงทะเบียนสามารถดำเนินการได้ถึง 15 วัน ดังนี้

  • วันที่ 21 กุมภาพันธ์ – 7 มีนาคม 2564 ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com หรือมีเวลาเปิดให้ลงทะเบียนทั้งหมดถึง 15 วัน
  • วันที่ 8 – 14 มีนาคม 2564 ธนาคารทำการตรวจสอบข้อมูลและประมวลผลการคัดกรอง
  • วันที่ 15 – 21 มีนาคม 2564 ผู้ประกันตนตรวจสอบสิทธิผ่านทาง www.ม33เรารักกัน.com และกดยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง
  • วันที่ 22 มีนาคม 2564 รัฐบาลเริ่มโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังในทุก ๆ วันจันทร์ ได้แก่ วันจันทร์ที่ 22, 29 มีนาคม และ 5, 12 เมษายน 2564 ครั้งละ 1,000 บาท จนครบ 4,000 บาท
  • วันที่ 22 มีนาคม – 31 พฤษภาคม 2564 ผู้ประกันตนสามารถเริ่มใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการได้ 3 ช่องทาง คือ ร้านธงฟ้าที่ใช้แอปพลิเคชันถุงเงิน, ร้านค้าโครงการคนละครึ่ง และร้านค้าโครงการเราชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo