World News

‘เมียนมา’ ปล่อยตัวแล้ว ‘นักข่าวญี่ปุ่น’ สื่อต่างชาติรายแรกถูกคุมตัว

ตำรวจเมียนมา ปล่อยตัว ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นแล้ว หลังเขาโดนควบคุมตัว ขณะลงพื้นที่รายงานสถานการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร ในนครย่างกุ้ง 

วันนี้ (26 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า Mratt Kyaw Thu ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ในเมียนมา ได้ทวีตข้อความแจ้งว่า นายยูกิ คิตะซูมิ  ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น ที่ถูกตำรวจเมียนมา ควบคุมตัวไว้ ระหว่างลงพื้นที่ทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร ในนครย่างกุ้งได้รับการปล่อยตัวแล้ว

EvJP eTXMAAcgMR

ก่อนหน้านี้ นายคิตะซูมิ อดีตผู้สื่อข่าวของนิกเคอิ บิสซิเนส เดลี ซึ่งปัจจุบันเปิดบริษัทด้านการสื่อสาร อยู่ที่นครย่างกุ้ง ส่งข้อความถึงเพื่อนร่วมงานชาวเมียนมาคนหนึ่งว่า ถูกควบคุมตัว  ในฐานะสื่อมวลชนอิสระ

ขณะที่เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของเขา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแจ้งเกี่ยวกับการจับกุมตัวเขาว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า นายคิตะซูมิ ถูกตีที่ศีรษะ แต่เขาสวมหมวกนิรภัยป้องกันไว้ ทำให้เขาไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก

เพื่อนของนายคิตะซูมิ กล่าวด้วยว่า ตัวเขาไม่ได้เห็นเหตุการณ์การจับกุมด้วยตัวเอง แต่ได้รับข้อความจากนายคิตะซูมิ ผ่านทางแอปพลิเคชันสำหรับรับ-ส่งข้อความ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อนายคิตะซูมิได้อีกเลย

ทางด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่ารัฐบาลกำลังเร่งรวบรวมข้อมูล และประสานงานกับหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องในเมียนมา อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจเมียนมาประจำเมืองย่างกุ้ง ปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

EvIzx64XEAEBn8e

ทั้งนี้ นายคิตะซูมินับเป็นสื่อมวลชนต่างชาติคนแรก ซึ่งถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นพลเมืองต่างชาติคนที่ 2 ซึ่งถูกจับกุม ต่อจากนายฌอน เทอร์เนลล์ นักวิชาการชาวออสเตรเลีย

นายเทอร์เนลล์ ซึ่งในระยะหลังพำนักอยู่ในเมียนมาเป็นหลัก เพื่อร่วมงานกับนางอองซาน ซูจี ในฐานะผู้ให้คำปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจ ถูกควบคุมตัวออกไปจากบ้านพัก ที่เมืองย่างกุ้ง ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยังไม่มีความคืบหน้าใดอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo