Economics

1 มี.ค. เลิกวิ่งฟรี! เริ่มเก็บเงิน ‘มอเตอร์เวย์สาย 7’ ช่วง ‘พัทยา-มาบตาพุด’

กรมทางหลวง เตรียมจัดเก็บค่าผ่านทาง มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด ตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป หลังเปิดให้ใช้บริการฟรี ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา – มาบตาพุด ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม ปีที่แล้ว โดยมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล.จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ในส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบระบบปิด (Closed System) ตลอดเส้นทาง ซึ่งมีการควบคุมทางเข้า-ทางออกอย่างสมบูรณ์ ช่วยให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย รวมทั้งมีระบบการให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ใช้เส้นทางตลอดเส้นทาง 24 ชั่วโมง

S 4407317

เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ทั้งหมด กรมทางหลวงจะนำฝากบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง ซึ่งนำฝากไว้กับกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปใช้บำรุงรักษาทาง สะพาน และเพิ่มประสิทธิภาพระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ระบบกล้องวงจรปิด CCTV โทรศัพท์ฉุกเฉิน การให้บริการหน่วยกู้ภัย เป็นต้น

รวมถึง การนำไปใช้ในการก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์ในสายอื่น ๆ ในอนาคต เช่น ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 82 สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณแผ่นดิน และรักษาวินัยทางการเงินของภาครัฐ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมระบบโลจิสติกส์ และสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศด้วย

S 4407318

ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 มีนาคม 2564  เฉพาะผู้ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ที่เดินทางผ่านส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านทางเพิ่มขึ้น เช่น ค่าธรรมเนียมผ่านทางสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ จากกรุงเทพฯ ถึง มาบตาพุด (ด่านฯ อู่ตะเภา) จากเดิม 105 บาท เป็น 130 บาท หรือ จากพัทยา ถึง มาบตาพุด (ด่านฯ อู่ตะเภา) จากเดิมวิ่งฟรี จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านทาง 30 บาท เป็นต้น

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางตลอดเส้นทาง บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วงกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา – มาบตาพุด ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม แยกตามประเภทยานพาหนะได้ดังนี้

  • รถยนต์ 4 ล้อ 10-130 บาท
  • รถยนต์ 6 ล้อ 15-210 บาท
  • รถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป 20-305 บาท

S 4407317 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo