Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนโควิด ลั่นเรื่องจิ๊บจ๊อย!

“นายกรัฐมนตรี” ยันสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนโควิด ลั่นเรื่องจิ๊บจ๊อย แต่ห่วงการจัดสรรวัคซีนในแต่ละพื้นที่ แจงปรับครม.แค่ 3 ตำแหน่งหรือปรับใหญ่ขอคิดอีกที ยันไม่มีแรงกดดัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีน โควิดว่า หากสถาบันวัคซีน และกรมควบคุมโรคมีความพร้อมจัดสรรวัคซีนให้เหมาะสม และตนพร้อมฉีดได้ตลอด แต่ไม่อยากให้กำหนดวัน แต่ที่เป็นห่วงในวันนี้ คือการจัดสรรวัคซีนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากคลาดเคลื่อนก็จะมีปัญหา

“ถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ซึ่งผมย้ำมาตลอดว่า มีความสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนเสมอ แต่ที่เป็นห่วงในวันนี้คือการจัดสรรวัคซีนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากคลาดเคลื่อนก็จะมีปัญหา โดยเฉพาะในเชิงปฏิบัติ ซึ่งยอมรับว่าที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์ 25264 1

ทั้งนี้ อาจจะมีความล่าช้า เพราะต้องนำไปใช้กับคนจำนวนมาก ดังนั้น ต้องจัดสรรให้ดี แม้จะวางแผนไว้แล้วก็ตาม แต่หากสถานการณ์เปลี่ยน แผนก็ต้องเปลี่ยน ยืนยันว่า แผนการแจกจ่ายวัคซีนทุกอย่างยังเป็นไปตามที่ ศบค. กำหนด และแม้ว่าจะมีวัคซีนแล้ว แต่ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพราะวัคซีนเป็นเพียงการสร้างภูมิต้านทานในแต่ละคน

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับพรรคพลังประชารัฐต้องเสนอชื่อขึ้นมา เบื้องต้นต้องปรับ ครม. 3 ตำแหน่ง แต่ต้องแต่งตั้ง รัฐมนตรีที่จะมารักษาการเพื่อการประชุมครม.สัปดาห์หน้า จากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกัน มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ว่าง

“แล้วค่อยเสนอมาให้ผมพิจารณาอีกครั้งว่าจะใครดำรงตำแหน่งไหน ทุกอย่างมีขั้นตอน ไม่ใช่จะรวดเร็วภายในวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ก็ต้องเร็วสุด เพราะการบริหารงานต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด การปรับครม.ครั้งนี้กำลังพิจารณาว่าจะปรับเฉพาะตำแหน่งที่ว่างหรือปรับใหญ่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเรื่องกรอบเวลานั้น ได้แจ้งไปยังพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะที่เป็นแกนนำรัฐบาล หารือกับพรรคร่วมรัฐบาล คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมตามสัดส่วนที่มีอยู่ ส่วนจะปรับเพิ่ม หรือสลับตำแหน่งต้องดูอีกที เพราะบางตำแหน่งยังทำงานไม่ถึงปี ไม่มีแรงกดดันใด ๆ อยู่ที่ผมตัดสินใจ ส่วนปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล อย่ามองว่าเป็นปัญหา แต่เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็มีลักษณะเช่นนี้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สุดท้ายปัญหาการเมืองก็ต้องพูดคุยให้รู้เรื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเมินผลงานของรัฐมนตรีอยู่แล้ว ซึ่งมีผลงานดีทุกคน เมื่อมีข้อบกพร่องก็ต้องแก้ไข

ส่วนที่ประเมินกันว่ารัฐมนตรีสอบตกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้อนว่า คนที่ถามนั่นแหละสอบตก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo