World News

‘สี จิ้นผิง’ ประกาศชัยชนะ จีนไร้ ‘คนจน’

“สี จิ้นผิง” ประกาศชัยชนะเหนือความยากจน ระบุ จีนสามารถขจัด “ความยากจน” ให้หมดไปจากประเทศได้แล้ว 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ ประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง เปิดเผยว่า ความยากจนอย่างมาก ได้ถูกกำจัดไปแล้วในประเทศจีน ที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

shutterstock 193595075

นายสี ระบุว่า จีนได้รับชัยชนะอย่างสมบูรณ์แบบ ในการต่อสู้กับความยากจน หลังในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา สามารถทำให้ประชากรมากกว่า 770 ล้านคน หลุดพ้นจากฐานะยากจนได้ และว่า จีนสามารถสร้าง “ปาฏิหาริย์” ที่ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์ ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ชาวชนบทที่ยากจน 98.99 ล้านราย ซึ่งอยู่ภายใต้เส้นความยากจน ในปัจจุบันได้หลุดพ้นจากความยากจนแล้วทั้งหมด ขณะที่มณฑลที่ยากจน 832 แห่ง และหมู่บ้านยากจน 128,000 แห่งก็ได้หลุดพ้นจากความยากจนแล้วเช่นกัน

ผู้นำจีน ย้ำว่า ชาวจีนที่มีฐานะยากจน ในแถบชนบท ล้วนหลุดพ้นจากความยากจนหมดแล้ว ซึ่งความสำเร็จนี้ ทำให้จีนบรรลุเป้าหมาย การกำจัดความยากจน ภายในปี 2573 ของสหประชาติ (ยูเอ็น) ได้เร็วกว่ากำหนดถึง 10 ปี

ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา นอกจากกำจัดความยากจนอย่างมากในประเทศแล้ว จีนยังมีส่วนช่วยลดความยากจนของโลกให้หายไปมากกว่า 70 %

นายสี บอกด้วยว่า นับแต่ที่เขาขึ้นบริหารประเทศ จีนได้กันเงินงบประมาณเกือบ 1.6 ล้านล้านหยวน เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนให้หลุดพ้นจากความยากจน โดยในช่วงเวลา 40 ปีที่ผ่านมา จำนวนชาวจีนที่มีฐานะอยู่เหนือเส้นความยากจนสากล ของธนาคารโลก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของยอดรวมทั่วโลก

ทั้งนี้ การกำจัดความยากจนในจีน ถือเป็นเป้าหมายหลักที่นายสีประกาศไว้ เมื่อเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีของแดนมังกร ในช่วงปี 2555 ซึ่งในช่วงเวลานั้น จีนมีประชากรฐานะยากจนอยู่ราว 100 ล้านคน เกือบทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่ห้างไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo