COVID-19

ข่าวดี! ทั่วโลกป่วยโควิด-19 ลดลงสัปดาห์ที่ 6 จับตา ‘เชื้อกลายพันธุ์’ ระบาดเร็ว

ข่าวดี! “WHO” รายงานทั่วโลกป่วยโควิด-19 ลดลงสัปดาห์ที่ 6 แต่ต้องจับตา “เชื้อกลายพันธุ์” ระบาดเร็ว

รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายสัปดาห์ ซึ่งจัดทำโดย องค์การอนามัยโลก (WHO) และเผยแพร่เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ระบุว่า ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 แต่เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

WHO โควิด-19 2021

ยอดผู้ป่วยรายใหม่ลดลง 11% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป แอฟริกา และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ต่างมีผู้ป่วยใหม่ลดลง ซึ่งทวีปอเมริกามีผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์ลดลงมากที่สุด 19% ด้านสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยใหม่รายสัปดาห์สูงสุดด้วยจำนวน 480,467 ราย

WHO ระบุว่ายอดผู้ป่วยเสียชีวิตมีแนวโน้มลดลงเช่นกัน โดยลดลง 20% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน

ยอดผู้ป่วยสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 110 ล้านราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 2.5 ล้านราย เมื่อนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ โดยตัวเลขทั้ง 2 อาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง กำลังแพร่ระบาดทั่วโลก

ปัจจุบันมี 101 ประเทศ ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร และ 51 ประเทศ ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้

เมื่อไม่นานนี้ ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO เตือนว่าแม้ยอดผู้ป่วยรายใหม่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ “ไฟแห่งการแพร่ระบาดยังไม่มอดดับ หากพื้นที่ใดหยุดต่อสู้กับไฟ มันจะลุกไหม้รุนแรงอีกครั้ง”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo