COVID-19

ความหวังใหม่! อย.สหรัฐ ยัน ‘วัคซีน J&J’ ฉีดเข็มเดียว กันโควิดได้ 66%

อย.สหรัฐ ยืนยันประสิทธิภาพ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน  ฉีดเข็มเดียว ป้องกันการติดเชื้อโควิดได้สูงถึง 66%  ขณะรัฐบาลอเมริกัน เตรียมกระจายวัคซีน ทันทีที่ผ่านการอนุมัติ 

คณะนักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอาหารและยา สหรัฐ  (เอฟดีเอ) หรือ อย. สหรัฐ  ยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดย บริษัท แจนส์เซน ฟาร์มาซูติคอล ในเครือของ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมยาและสินค้าในชีวิตประจำวัน เพียง 1 โดส มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในระดับความรุนแรงปานกลางถึงสาหัสที่ร้อยละ 66

shutterstock 1855630177

ผลการตรวจสอบวัคซีนของ J&J ทำให้เกิดความหวังว่า จะช่วยยับยั้งการระบาดของไวรัสมรณะในสหรัฐอย่างได้ผล เพราะใช้แค่โดสเดียวนั้น มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน ที่สำคัญยังเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าสามารถยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล ได้สูงถึงร้อยละ 68 และโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่ร้อยละ 64

กระบวนการประเมิน และตัดสินใจขั้นสุดท้าย ของคณะที่ปรึกษาอิสระก่อนเอฟดีเอ จะพิจารณาอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าว เป็นการฉุกเฉินอาจเกิดขึ้นเร็วที่สุด ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

นายเจฟฟ์ ซีนต์ส ผู้ประสานงานหน่วยงานรับมือโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว แถลงว่า หากวัคซีน J&J ผ่านการอนุมัติ ทางการจะสามารถจัดสรรวัคซีนราว 3-4 ล้านโดส ภายในสัปดาห์หน้า โดย J&J ทำสัญญากับรัฐบาลกลางว่า จะผลิตวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ และบริษัทกำลังดำเนินการเร่งการผลิต

ทั้งนี้ ความพยายามเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิดในสหรัฐไม่เป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ หลังเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศ และการขนส่งจนเป็นเหตุให้โครงการฉีดวัคซีนล่าช้าอย่างมาก

นับถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันราว 65 ล้านคน ได้รับวัคซีนที่ผลิตโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค หรือบริษัทโมเดอร์นา อย่างน้อย 1 โดส ซึ่งในกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับวัคซีนโดสที่ 2 เพื่อให้สามารถป้องกันไวรัสได้เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับการทดลองทางคลินิกของ J&J ในอาสาสมัคร 44,000 คน ทั้งในสหรัฐ ลาตินอเมริกา และแอฟริกาใต้ พบว่าวัคซีนมีการยับยั้งเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐสูงสุดที่ร้อยละ 72 เปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการป้องกันในลาตินอเมริกา ที่ร้อยละ 66 และแอฟริกาใต้ร้อยละ 57

แม้จะมีความแตกต่าง ซึ่งเป็นไปตามระดับความรุนแรงของสายพันธุ์ไวรัส แต่ผลลัพธ์ของวัคซีนโดสเดียว ของ J&J ถือว่า อยู่ในเกณฑ์สูง ทั้งยังเป็นการทดสอบในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และจากการศึกษาก่อนหน้านี้ยังพบอีกว่าไม่มีรายงานการเข้ารับการรักษาหรือเสียชีวิตภายหลังรับวัคซีนไปแล้ว 28 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo