Politics

คืนแรกในคุก! 2 รัฐมนตรี ‘ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์’ เครียดสุด

“ผบ.เรือนจำ” เผยคืนแรกในคุกของ 8 อดีตแกนนำ “กปปส.” 2 รัฐมนตรี “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์” เครียดสุด ส่งเจ้าหน้าที่ประกบพูดคุยให้ปรับตัว

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการควบคุมตัว 8 อดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์ ประกอบด้วย

1. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ
2. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ
3. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์
4. นายถาวร เสนเนียม
5. นายชุมพล จุลใส
6. นายอิสสระ สมชัย
7. ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์
8. นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตพระพุทธะอิสระ

452734 1

โดยระบุว่า เมื่อคืนหลังจากรับตัวทั้ง 8 รายเข้าเรือนจำแล้ว ทางเรือนจำได้ปฏิบัติตามระเบียบของเรือนจำ เช่นผู้ต้องขังใหม่ทุกคน โดยมีการตรวจสุภาพร่างกายตามขั้นตอน ให้เปลี่ยนชุดแต่งกายเป็นของทางเรือนจำ จากนั้นนำตัวไปคุมขังยังแดน 2 ซึ่งเป็นห้องกักโรคในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ต้องขัง 8 ราย ได้รับประทานอาหารของเรือนจำที่จัดให้ เพราะค่อนข้างหิว อย่างไรก็ตาม ก็ได้อธิบายขั้นตอน กฎระเบียบของการอยู่ในเรือนจำ เพื่อค่อยปรับตัวระหว่างการรอประกันตัว

นายกฤช ยังกล่าวว่า ช่วงนี้เรือนจำไม่ได้อนุญาตให้เยี่ยมญาติตามปกติ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้น เมื่อช่วงเช้าทางทนายความได้มาติดต่อขอพบกลุ่มผู้ต้องขัง จึงเป็นการพบผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไม่ได้พบที่ห้องเยี่ยมญาติเหมือนปกติแต่อย่างใด และกลุ่มบุคคลที่มาพบ ก็มาพร้อมกับทนายความ ตอนนี้ยังไม่มีมการอนุญาตให้เยี่ยมญาติ

มีรายงานข่าวว่า ในจำนวน 8 รายของอดีต กปปส. บุคคลที่ค่อนข้างกังวลและมีความเครียดวิตกกังวลมากที่สุดคือกลุ่มรัฐมนตรี โดยเฉพาะ นายณัฏฐพล และนายพุทธิพงษ์ ซึ่งทางเรือนจำต้องเข้าไปพูดคุยเพื่อความผ่อนคลายและบอกคำแนะนำค่อย ๆ ปรับตัว ซึ่งเป็นภาวะปกติของคนที่เข้าเรือนจำใหม่

อย่างไรก็ตาม อดีตแกนนำกปปส. ไม่ได้พบกับกลุ่มแกนนำราษฎร ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เช่นกัน เพราะทางเรือนจำได้ย้ายกลุ่มราษฎรเข้าไปยังแดน 1 เนื่องจากครบกำหนดการกักตัวแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo