COVID-19

ข่าวดีรัวๆ! วัคซีนแอสตราเซเนกา ล็อตแรก ถึงไทยแล้ว 117,600 โดส

วัคซีนแอสตราเซเนกา ล็อตแรก 117,600 โดส ถึงไทยแล้วเมื่อคืนนี้ “อนุทิน” ลั่นอีกความหวังประเทศ ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ที่ขนส่งถึงประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อคืนนี้โดยเป็นการส่งมอบเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นอีกความหวังของประเทศไทย ในการฟื้นตัวจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19

วัคซีนแอสตราเซนเนกา

สำหรับวัคซีนชุดแรกของ แอสตราเซเนกา ที่ขนส่งมายังประเทศไทย มีจำนวน 117,600 โดส นับเป็นก้าวสำคัญ สู่การเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ได้รับการอนุมัติทะเบียนแบบมีเงื่อนไข เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉินเพื่อการสร้างภูมิคุ้มกันในประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว และต้องผ่านขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพ ก่อนที่จะทำการส่งมอบ เพื่อเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนในประเทศไทย

นอจากนี้ ยังได้รับการยืนยันว่า มีความปลอดภัย และสามารถป้องกันโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเว้นระยะเวลาในการให้วัคซีนโดสแรก และโดสที่สองห่างกันตั้งแต่ 4-12 สัปดาห์

ผลการทดลองทางคลินิกยังระบุว่า วัคซีนดังกล่าว สามารถป้องกันอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง และการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ 100% ตั้งแต่ 22 วัน หลังจากฉีดวัคซีนโดสแรก

แอสตราเซ

สำหรับวัคซีนที่มาถึงในวันนี้ ถือเป็นก้าวแรกของประเทศไทย ในการต่อสู้ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะเริ่มต้นแผนฉีดวัคซีน ให้กับประชาชนชาวไทย ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้จะเริ่มต้นจาก ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เสี่ยงสูงสุด เป็นอับดับแรก ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมการระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19

“วันนี้เราได้ก้าวไปอีกขั้น ของการเอาชนะโรคระบาดครั้งนี้ และผมตั้งตารอ นาทีประวัติศาสตร์ ของการฉีดวัคซีนเข็มแรกในประเทศไทย พร้อมกับการเดินทาง เพื่อข้ามผ่านวิกฤติโรคระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การขนส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาชุดแรกมายังประเทศไทยนั้น นับเป็นความสำเร็จของทีมงานที่ได้ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้การจัดส่งวัคซีนเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถส่งมอบได้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้จากแผนเดิม

“ในวันนี้ เราได้บรรลุอีกหนึ่งเป้าหมาย เพื่อตอกย้ำพันธกิจของแอสตราเซเนกา ในการผลิตและจัดสรรวัคซีน ให้ครอบคลุมประเทศต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อร่วมคลี่คลายการแพร่ระบาด”นายเจมส์ ทีก กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo