Sport

โมโตจีพีทำเงินโฆษณาสะพัด 900 ล้าน ปี 62 อัพเกรดจัดให้ดีขึ้นวางงบ 525 ล้าน

Moto

ทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมสรุปปัญหา อุปสรรค และแผนการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกศึกโมโตจีพี 2018 รายการพีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้สรุปปัญหาสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการแข่งขันระหว่าง 5-7 ตุลาคมที่ผ่านมา ออกไปในหลากหลายด้าน อาทิ เรื่องของขยะที่เกลื่อนเต็มตามที่นั่งชมหลังจบแข่งขัน พื้นที่จอดรถ อาหารฮาลาล และพื้นที่ละหมาดสำหรับชาวมุสลิม รวมไปถึงเรื่องของอินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรเนื่องจากมีแฟนกีฬาแห่เข้ามาร่วมกิจกรรมและชมการแข่งขันในพื้นที่จัดงานอย่างล้นหลาม

ทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ตลอด 3 วันที่มีการแข่งขันมียอดตัวเลขผู้ติดตามถึง 222,535 คน โดยวันแข่งขันจริง 7 ตุลาคม 2561 มียอดคนชมพุ่งสูงถึง 100,245 คน ซึ่งก็นับเป็นจำนวนที่สูงที่สุดในศึกโมโตจีพีปีนี้ โดยในการร่วมพูดคุยครั้งนี้ก็ได้ข้อสรุปของปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ซึ่งคณะทำงานแต่ละฝ่ายจะนำไปใช้ปรับแก้ก่อนจัดแข่งขันในรอบหน้าระหว่าง 4-6 ตุลาคม 2562

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ในการจัดแข่งขันปีแรกมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย จาก 2 แสนคนที่เข้ามาชม เป็นชาวต่างชาติถึง 5 หมื่นคน ซึ่งหลังจบการแข่งขันบรรดานักแข่งหรือแฟนกีฬาต่างชาติยังเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่เที่ยวสำคัญๆ ของไทยอีกหลายแห่ง ซึ่งในข้อสัญญากับดอร์น่า สปอร์ต ยังเหลือสัญญาอีก 2 ปี ซึ่งตนก็พยายามผลักดันกีฬารายการนี้อย่างเต็มที่เพื่อสร้างประโยชน์และมูลค่าให้ประเทศไทยมากที่สุด

”ในปี 2562  เราจะปรับปรุงในส่วนที่ยังทำได้ไม่ดีพอให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะ การจัดการที่พัก สถานที่ การประชาสัมพันธ์ การอำนวยความสะดวก การคมนาคม รวมถึงการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมที่จะนำมาใช้จัดแข่งขัน ซึ่งเบื้องต้นวางไว้ที่ 525 ล้านบาท แต่เวลานี้ยังขาดอยู่อีกราวๆ 192 ล้านบาท”

”ดร.ก้อง” กล่าวปิดท้ายว่า ในด้านของการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตลอดการแข่งขัน รวมถึงข่าวสารที่เผยแพร่ออกไปในสื่อในประเทศและสื่อต่างประเทศ หากนับและตีเป็นมูลค่าที่ได้รับกลับมาในทางอ้อม นับเป็นจำนวนเงินมหาศาลกว่า 900 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งก็ยังไม่รวมกับมูลค่าในด้านอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์โดยตรงกับชุมชนและไทยที่ยังไม่ได้สรุปออกมาอีก

Avatar photo