Stock

‘ดาวโจนส์’ ทะยานกว่า 100 จุด จับตา ‘ประธานเฟด’ แถลงเศรษฐกิจวันที่ 2

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” และ “เอสแอนด์พี 500″ทะยานสูงขึ้น จากความหวังถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เร็วขึ้น แต่ “แนสแด็ก” ยังเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบ ท่ามกลางการเทขายที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,694.80 จุด เพิ่มขึ้น 157.45 จุด หรือ 0.50% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,893.74 จุด ขยับขึ้น 12.37 จุด หรือ 0.32% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,447.76 จุด ลดลง 17.44 จุด หรือ 0.13%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๑๙

ราคาหุ้นไมโครซอฟท์ อัลฟาเบ็ต อเมซอนดอทคอม และแอปเปิ้ล ยังคงร่วงลงในวันนี้ โดยปรับลงมาราว 0.6% – 1.7% จากที่ขยับขึ้นไปเล็กน้อย ในช่วงก่อนเปิดตลาด

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ทะยานขึ้นมา 1.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว

นักลงทุน วิตกว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ และจะลดความน่าดึงดูดของการลงทุนในหุ้น ทำให้นักลงทุนหันเข้าสู่ตลาดพันธบัตร

วันนี้ นักลงทุนยังคงจับตาถ้อยแถลง ว่าด้วยเรื่องนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ หลังจากที่เขาได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้

ในการกล่าวถ้อยแถลงวานนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและการจ้างงานในสหรัฐยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

เขาบอกด้วยว่า แรงกดดันด้านราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในขณะนี้นั้น นายพาวเวลกล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวเกิดจากการคาดการณ์เงินเฟ้อ และการขยายตัวที่สูงขึ้น และว่า การดีดตัวขึ้นดังกล่าว เป็นการส่งสัญญาณความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo