COVID-19

โควิดวัคซีน ให้ร่วมกับวัคซีนอื่น ได้หรือไม่ ‘หมอยง’ มีคำตอบ

คลายข้อสงสัย โควิดวัคซีน ให้ร่วมกับวัคซีนอื่น ได้หรือไม่ “หมอยง” ตอบชัด เพราะเป็นวัคซีนใหม่ ควรเว้นระยะ 2 สัปดาห์ ก่อนฉีดวัคซีนอื่น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” ไขข้อข้องใจ โควิดวัคซีน กับการใช้ร่วมกับวัคซีนชนิดอื่น โดยระบุว่า

วัคซีนโควิดรพ 2.สนาม ๒๑๐๒๒๔

“โควิดวัคซีน ให้ร่วมกับวัคซีนอื่นได้หรือไม่

โดยปกติ วัคซีนเชื้อตาย ให้ร่วมกับวัคซีนเชื้อตาย หรือเชื้อเป็นได้ เช่นการให้วัคซีนในเด็ก เราให้วัคซีน 5 โรคค 6 โรค เช่น คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ โปลิโอ ให้พร้อมกับ วัคซีนโรตา (เชื้อเป็น) รับประทาน และยังให้พร้อมกับวัคซีนปอดบวม IPD อีกด้วยได้ (2 เข็ม 1 หยอด)

การให้วัคซีนเชื้อเป็น ถ้าให้ผ่านไปแล้ว เป็นเวลาเป็นวัน ก็ไม่ควรให้วัคซีนอื่นตาม จน 4 สัปดาห์ เช่น การให้ MMR (หัด หัดเยอรมัน คางทูม) ถ้าให้พร้อมให้ได้ เช่น ให้พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ถ้าให้ไปแล้วเป็นวัน ก็รออีก 4 สัปดาห์ ค่อยให้วัคซีนอื่น

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๒๒๔

วัคซีนโควิด โดยทั่วไป ของจีน เป็นเชื้อตาย ไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) หรือ mRNA (Pfizer) ก็เปรียบเสมือนเชื้อตาย เพราะไม่เพิ่มจำนวน ตามทฤษฎี น่าจะให้พร้อมกับวัคซีนอื่น เช่น ไข้หวัดใหญ่ได้

แต่ วัคซีนโควิด เป็นวัคซีนใหม่ จึงไม่ควรให้พร้อมกับวัคซีนอื่น เพราะถ้ามีอาการข้างเคียง จะไม่รู้ว่าเกิดจากวัคซีนอะไร โทษกันไม่ได้ จึงไม่ให้พร้อมกับวัคซีนอื่น เช่น จะไม่ให้พร้อมกับไข้หวัดใหญ่ ที่กำลังถึงฤดูกาลฉีดเวลาเดียวกัน

ดังนั้น ให้วัคซีนโควิดก่อน แล้วอีก 2 สัปดาห์ ค่อยให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ เกิดอาการแทรกซ้อน จะได้ไม่โทษวัคซีนตัวอย่าง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo