Economics

คาด ‘มาฆบูชา’ ปีนี้เงินสะพัด 2,357 ล้านบาทต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยพฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงวันมาฆบูชาปีนี้ คาดเงินสะพัดรวม 2,357 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 6 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีทัศนคติ พฤติกรรม และการใช้จ่ายช่วงวันมาฆบูชา ปี 2564 พบว่า มีเงินสะพัดรวม 2,357 ล้านบาท ติดลบ 9.38% ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 6 ปี หรือตั้งแต่ปี 2558

ทั้งนี้ เนื่องจากในปีนี้ ประชาชนยังกังวลการระบาดของโควิด-19 รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ดีนัก โดยประชาชนส่วนใหญ่ มีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวแต่ที่ไม่มีแผนเดินทางไปทำบุญและทำกิจกรรมวันมาฆบูชา ทำให้งความคึกคักของกิจกรรมวันมาฆบูชาปีนี้น้อยลงกว่าในปีที่ผ่านมา

ธนวรรธน์ 24264

ขณะที่ผลสำรวจ ทัศนคติต่อมาตรการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ พบว่า ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ต่างๆของภาครัฐทั้ง ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกันเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ส่วนใหญ่ พอใจมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้รับเป็นตัวเงิน และสามารถเพิ่มรายได้และเมื่อประเมินผลจาก 3 โครงการหลัก ประกอบด้วย เราชนะ, คนละครึ่งและม.33 เรารักกัน จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 1.76% จากมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 300,000 ล้านบาท ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 1.5% และในช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวได้ 4.5%

ทั้งนี้ คาดว่า ทั้งปีเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอยู่ที่ 2.8 – 3.0% และเมื่อมีการกระจายวัคซีนทั่วโลก การท่องเที่ยวสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ ภายใต้มาตรการต่างๆ เปิดรับนักท่องเที่ยวได้ 6 ล้านคน เศรษฐกิจอาจขยายตัวได้ 3.0-3.5% เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo