Business

ชงรัฐเดินหน้า ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ สร้างความเชื่อมั่น ต่อจากฉีดวัคซีนโควิด

ส.อ.ท. ชงรัฐ ลุยวัคซีนพาสปอร์ต ต่อจากวัคซีนโควิด ที่จะเริ่มฉีดปลายเดือนนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงประเทศฉีดแล้วเที่ยวไทย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้เสนอภาครัฐ ให้จัดทำวัคซีนพาสปอร์ต ทั้งส่วนของคนไทยและต่างชาติ โดยจะเป็นกลไกหนึ่ง ที่ช่วยให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้

วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๑๐๒๒๔

สำหรับรูปแบบ วัคซีนพาสปอร์ต อาจทำเป็นบัตรประจำตัวว่าได้ฉีดวัคซีนแล้ว พกติดตัว อย่างคนไทยอาจใช้บัตรประชาชนให้เป็นประโยชน์ เพราะมีชิป เชื่อมโยงข้อมูลได้ แต่หากตรวจสอบลำบาก ก็อาจให้มีบัตรอีกใบเหมือนพาสปอร์ต ขณะที่ต่างชาติก็ทำในรูปแบบพาสปอร์ต

ส่วนกรณีวัคซีนล็อตแรก จากซิโนแวค ถึงเมืองไทยนั้น ถือว่าเป็นเรื่องดี และเป็นจุดเริ่มต้น ของการแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หวังว่า แผนของการฉีดจะผ่านไปด้วยดี หากยิ่งฉีดจำนวนมากและเร็วจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่น ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศกลุ่มแรกของภูมิภาคที่มีความเข้มแข็ง ป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในด้านการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวทันทีหรือไม่นั้น เป็นแผนระยะต่อไป ต้องดูว่าโลจิสติกส์ในการฉีดเร็วแค่ไหน ซัพพลายเชนพร้อมหรือไม่ รวมทั้งต้องติดตามแผนรองรับของรัฐบาล กฎกติกาขั้นตอนจะเป็นอย่างไร จะสามารถกับประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วได้หรือไม่ มีการกติกาที่จะเปิดให้ภาคการท่องเที่ยวเดินหน้าได้อย่างไร มีเอกสารรับรอง มีวิธีดูแลกันอย่างไร

ทั้งนี้ เพื่อเปิดประเทศให้เร็วที่สุด สร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน ทุกอุตสาหกรรมให้เร็วที่สุด หากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว จะไปเที่ยวแหล่งบันเทิง ไปทุกสถานที่แล้วรู้สึกปลอดภัย หากมีวิธีบริหารจัดการที่ดีจะส่งผลดีต่อทุกอุตสาหกรรมแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo