COVID-19

ซีอีโอเอกชน พอใจแผนจัดการวัคซีนโควิดของรัฐ แต่แอบหวั่นผลข้างเคียง

ส.อ.ท. เปิดผลสำรวจผู้บริหารภารเอกชน พอใจแผนจัดการวัคซีนโควิดของรัฐบาล แต่ยังกังวลผลข้างเคียง แนะใช้ดิจิทัล ช่วยบริหารจัดการ

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 3 ในเดือน ก.พ. 2564 ภายใต้หัวข้อ ความเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการวัคซีน ในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. มีความพึงพอใจต่อแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิดของภาครัฐอยู่ในระดับปานกลาง

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๒๒๔

ทั้งนี้ มองว่า ปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้แผนการกระจายวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนมีประสิทธิภาพ คือ การนำระบบดิจิทัล มาใช้ในการบริหารจัดการความร่วมมือ จากภาคเอกชน และความพร้อมของบุคลากร ตลอดจนสถานที่ในการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ ยังมองว่า ภาครัฐควรออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อเนื่อง หลังจากการฉีดวัคซีนตามแผนแล้ว อาทิ มาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ มาตรการช่วยเหลือ สนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี และการส่งเสริมการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่มีพาสปอร์ตวัคซีน เป็นต้น

ขณะที่ ผลการสำรวจผู้บริหาร ส.อ.ท. (CEO Survey) จำนวน 200 ท่าน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 74 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นต่อการบริหารจัดการวัคซีน ในการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิดของภาครัฐ อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็น 61%

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่ มีความพร้อมในการรับวัคซีนโควิดจากภาครัฐ แต่ยังคงมีความกังวลถึงผลข้างเคียงจากวัคซีน คิดเป็น 60%

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ที่ควรได้รับวัคซีนในลำดับถัดไป ต่อจากบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุขและบุคคลที่มีโรคประจำตัว พบว่า 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงในการปฎิบัติงาน เช่น ตำรวจ อาสาสมัคร 2. แรงงานในภาคบริการ และ 3. กลุ่มผู้สูงอายุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo