Finance

ราคาทองวันนี้ 24 ก.พ. ขยับขึ้น 50 บาท รูปพรรณขายออก 26,250 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 24 ก.พ. 2564  เปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

ราคาทองวันนี้ 24 ก.พ. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,650 บาท ขายออกที่บาทละ 25,750 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,180.76 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,250 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,813 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 24 ก.พ.

ราคาทองคํา Spot เช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากปิดตลาดเมื่อคืนทีผ่านมาปรับตัวลดลง จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์รับถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ ทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 3 วันติด

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐ ได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้จะขยายตัว 6% โดยเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นหลังมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนในวงกว้าง และจีดีพีสหรัฐ อาจจะกลับขึ้นไปแตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศยอดขายบ้านใหม่เดือนมกราคม ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 855,000 ยูนิต จากเดือนธันวาคม ที่ระดับ 842,000 ยูนิต

นอกจากนี้ ติดตามการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานเฟด ต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยคาดว่าเนื้อหาไม่ได้แตกต่างจากที่แถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนที่ผ่านมา

ประกาศราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท โดยทองคำในประเทศปรับติดต่อกัน 3 วันทำการนับตั้งแต่วันจันทร์รวมแล้ว 400 บาท ในขณะที่เงินบาทเช้านี้อยู่ที่บริเวณ 30.03 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways up โดยคาดว่าจะปรับขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,820 ดอลลาร์ ซึ่งหากผ่านไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,830 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,800 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1,780 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 24 ก.พ.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดลดลง 4.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันการอ่อนค่าของดอลลาร์จะหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 1,815.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลง โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร พร้อมกับปรับตัวลงแรงจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,795.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุด ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย หลังตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนักในช่วงต้นของการซื้อขาย นำโดยแรงขายหุ้น ในกลุ่มเทคโนโลยี ก่อนที่ตลาดหุ้นจะลดช่วงติดลบ

ขณะที่ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงหนุนสำคัญ จากถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในระหว่างแถลงการณ์รอบครึ่งปี ว่าด้วยนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ พาวเวลระบุชัดว่า “เศรษฐกิจสหรัฐ อยู่ห่างไกลจากเป้าหมาย ทั้งในแง่ของการจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มว่า จะต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ” บ่งชี้ว่า นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป

สถานการณ์ดังกล่าว หนุนส่งให้ทองคำดีดตัวขึ้นมา เคลื่อนไหวเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง แต่จะสังเกตได้ว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ยังอยู่ในกรอบ เนื่องจากพาวเวลล์มองว่า การลดลงของผู้ติดเชื้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้คาดการณ์ ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งนั่นช่วยพยุงดอลลาร์เอาไว้ จนสกัดช่วงบวกราคาทองคำ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 4.96 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ของประธานเฟด รวมถึงการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,795-1,779 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วน หากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,827-1,841 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo