Economics

ACT ชงข้อเสนอส่งนายกฯ ปมปัญหาสุวรรณภูมิ-ก่อสร้างเทอร์มินอล 2

ACT ส่งข้อมูลปมปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิและการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 จากเวทีเสวนาส่งนายกฯ  พร้อมข้อเสนอให้ศึกษาและกำหนดแผนแม่บทปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิใหม่

12 องค์กร

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าหลังจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ได้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยสรุปรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอ ที่ได้จากการจัดงานเสวนา หัวข้อ “สุวรรณภูมิ สนามบิน 1 ใน 3 ของโลก…ฝัน หรือ เป็นได้จริง ?” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา

จากผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเสวนา ได้แก่ พล.อ.ต. ม.ล. ประกิตติ เกษมสันต์ เลขาธิการสภาสถาปนิก, ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) , ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้แทนโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) และนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งผู้สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนา เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยมีข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์หลายประการ ทั้งปมปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือ เทอร์มินอล 2 ล่าสุด

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0026

สำหรับหนังสือดังกล่าว ได้สรุปสาระสำคัญที่ได้จากการเสวนา ดังนี้

1. การออกแบบเพื่อขยายและปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 รวมถึงหลุมจอดและสภาพทั่วๆ ไป ซึ่งบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แจ้งว่า ได้รับความเห็นชอบจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO แล้วนั้น แต่หลายองค์กรที่เกี่ยวข้องยังมีความเห็นต่างอยู่หลายประเด็น

ทั้งนี้ผู้ร่วมเสวนามีความเห็นว่า ที่ผ่านมา ICAO จะพิจารณาในเรื่องความปลอดภัยและกฎเกณฑ์ของการบินนานาชาติเท่านั้น แต่เรื่องการบริหารจัดการและการออกแบบพื้นที่การใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบริการซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับสนามบินชั้นนำของโลก และทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินใน ASEAN ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นหน้าที่ขององค์กรที่รับผิดชอบของไทยที่เป็นผู้กำหนดนโยบาย วางแผนและดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศ

2. ปัจจุบันการบริหารจัดการโดยรวมยังไม่ได้มาตรฐานที่น่าพอใจ ทั้งๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิมีศักยภาพ ที่จะเป็นสนามบินชั้นนำของโลกได้ สาเหตุหลักมาจาก การจัดการและให้บริการในสนามบิน หลายหน่วยงานมีอิสระไม่ขึ้นตรงกับ ทอท. เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมศุลกากร เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการสนองความต้องการผู้ใช้บริการได้อย่างเต็มที่ การประเมินผลการดำเนินงานของ ทอท. ผู้บริหารและพนักงานในปัจจุบัน เน้นผลกำไรมากกว่าการบรรลุเป้าหมายสำคัญขององค์กรคือ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

สนามบินสุวรรณภูมิ 3 ภาพจาก AOT Official

ในหนังสือที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีฉบับนี้ยังระบุถึงข้อเสนอ 2 ข้อที่วิทยากร และผู้เข้าร่วมเสวนานำเสนอด้วย ดังนี้

1. ควรมีการศึกษาและกำหนดแผนแม่บทในการปรับปรุงสนามบินสุวรรณภูมิครั้งนี้ใหม่ เพื่อให้เป็นสนามบินที่ทันสมัยและตอบสนองผลประโยชน์ของประเทศอย่างรอบด้านได้ในระยะยาว โดยเปิดให้สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ รวมทั้งสภาวิชาชีพด้านสถาปนิกและวิศวกรได้มีส่วนร่วมอย่างเหมาะสม หรือจ้างที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์มาช่วยให้คำแนะนำ ซึ่งกระบวนการนี้ควรทำโดยเร่งด่วน และไม่ควรใช้เวลานาน

2. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง ควรทำงานร่วมกันเพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ และเกิดความสำเร็จอย่างดียิ่งต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight