Stock

เทขายหุ้นเทคโนโลยี ทุบ ‘แนสแด็ก’ ดิ่งเกือบ 300 จุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วงเฉียด 200 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (23 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลง จากการที่นักลงทุนพากันเทขาย หุ้นที่มีราคาพุ่งแรง ท่ามกลางความกังวลถึงมูลค่าที่แท้จริง และก่อนหน้านี้ “เจอโรม พาวเวล” จะเข้าแถลงสถานการณ์เศรษฐกิจต่อสภาคองเกรส

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,322.58 จุด ร่วงลง 199.11 จุด หรือ 0.63% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,839.56 จุด ลดลง 36.94 จุด หรือ 0.95% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,239.60 จุด ดิ่งลงมา 293.45 จุด หรือ 2.17%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๒๓

แนสแด็กดิ่งลง จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความสนใจของนักลงทุน ที่หันกลับไปหาหุ้นกลุ่มที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจมากขึ้น
ราคาหุ้นเทสลา ดิ่งลงเกือบ 11% ในวันนี้ หลังจากเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ร่วงไปแล้ว 9% ส่วนราคาหุ้นแอปเปิ้ล ร่วงลง 4.3%

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ผลตอบแทนพันธบัตรยิ่งทะยานสูงขึ้นมากเท่าใด นักลงทุนก็พากันเทขายหุ้นเทคโนโลยี ที่ก่อนหน้านี้ราคาพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง เร็วเท่านั้น เพื่อหันไปหาหุ้นในดาวโจนส์

วันนี้ ตลาดยังจับตามองถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เข้าสรุปสถานการณ์เศรษฐกิจ ต่อวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ, อัตราเงินเฟ้อ, ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะกล่าวถ้อยแถลงที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อตลาดว่า เฟดจะอดทนต่อการปรับตัวขึ้นของภาวะเงินเฟ้อ โดยที่เฟดจะยังไม่เร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

“คาดว่านายพาวเวลจะเน้นย้ำว่า เฟดยังไม่บรรลุเป้าหมายด้านเงินเฟ้อและการจ้างงาน โดยจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่เศรษฐกิจจะมีความคืบหน้าเพียงพอที่จะทำให้เฟดลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)” รายงานของบริษัทยูนิเครดิตระบุ

ที่ผ่านมา ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ประธานเฟดมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสปีละ 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ และอีกครั้งในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo