Business

ครม.อนุมัติ OR เพิ่มกรรมการ จาก 11 คน เป็น 15 คน เสริมแกร่ง 4 ด้าน

ครม. อนุมัติ OR เพิ่มกรรมการอีก 4 คน จากเดิม 11 คน เป็น 15 คน เสริมความแข็งแกร่งด้านกฏหมาย ธุรกิจต่างประเทศ ค้าปลีก ทรัพยากรบุคคล

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.  อนุมัติ OR หรือ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ OR เพิ่มจำนวนกรรมการอีก 4 คน ส่งผลให้ OR มีกรรมการเพิ่มขึ้นจาก 11 คนเป็น 15 คน ซึ่งไม่เกินตามข้อบังคับ

ครม. อนุมัติ OR

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่ กระทรวงพลังงาน เสนอ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานเจ้าสังกัดของ บมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก ในสัดส่วน 74.16% เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบัน OR ได้ดำเนินธุรกิจ ด้านการค้าปลีกเชื้อเพลิง การค้าปลีกสินค้า และบริการอื่น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นบริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีมูลค่าสูง และมีความรับผิดชอบ ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก ทั้งผู้บริโภค ผู้ร่วมธุรกิจ สังคม ชุมชน พนักงาน และผู้ถือหุ้น แต่ยังขาดกรรมการที่มีทักษะ ความรู้ และความชำนาญเฉพาะด้าน

สำหรับกรรมการที่เพิ่มมาอีก 4 คน ประกอบด้วย

  • ด้านกฎหมาย ทำหน้าที่กำกับ และบริหารการดำเนินการขององค์กร ให้สอดคล้องกับข้อกฎหมาย เกี่ยวกับการดำเนินการของบริษัท ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมกับเป็นรัฐวิสาหกิจ
  • ด้านกรรมการ ทำหน้าที่ในการกำกับ และบริหารธุรกิจ ที่จะขยายการลงทุนในต่างประเทศ  ตามวิสัยทัศน์ขององค์กร ที่จะเป็นบริษัทไทยชั้นนำระดับโลก ที่สร้างคุณค่าให้กับชุมชน ผ่านการดำเนินธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ปัจจุบัน OR มีบริษัทย่อย และบริษัทร่วม ตั้งอยู่ในต่างประเทศจำนวน 10 ประเทศ และมีแผนขยายการลงทุนระยะยาว ในต่างประเทศ ซึ่งในช่วงปี 2564-2568 จะขยายการลงทุนในต่างประเทศ ประมาณ 22% ของวงเงินลงทุนทั้งหมด หรือประมาณ 74,000 ล้านบาท

  • กรรมการด้านธุรกิจค้าปลีก เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับ และบริหารการดำเนินการ ของธุรกิจค้าปลีกเนื่องจาก บริษัทมีเป้าหมายหลัก ในการขยายธุรกิจด้านค้าปลีก และบริการอื่น ๆ (Non-0il) เพื่อเป็นไปตามพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากการที่เทคโนโลยีเปลี่ยนฉับพลัน (Disruptive Technology) และเพื่อสร้างความยั่งยืน ให้กับองค์กร และผู้มีส่วนได้เสีย
  • ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อทำหน้าที่ ด้านการเสริมสร้าง การพัฒนาทรัพยากรบุคคล และสิ่งแวดล้อม ได้แก่ สังคม ชุมชน ประชาชน พนักงานและสิ่งแวดล้อม ให้พัฒนา และเติบโตไปพร้อมองค์กร

สำหรับผลประกอบการในปี 2563 บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR มีกำไรสุทธิจำนวน 8,791 ล้านบาท ลดลง 19.3% จาก 10,896 ล้านบาทในปี 2562 และประกาศจ่ายปันผล 0.10 บาท

กลุ่ม OR มีรายได้ขายและบริการ 428,804 ล้านบาทในปี 2563 ลดลง 148,330 ล้านบาท หรือ 25.7% จากปี 2562 โดยรายได้ลดลงเนื่องมาจากผลกระทบโควิด-19 ทั้งจากมาตรการล็อกดาวน์และยอดจำหน่ายน้ำมันอากาศยานลดลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo