CEO INSIGHT

‘เจน 2 พูลวรลักษณ์’ชูโมเดลลงทุนมิกซ์ยูส‘เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่’

ตระกูล “พูลวรลักษณ์” ผู้บุกเบิกธุรกิจโรงภาพยนตร์มาตั้งแต่ปี 2499 หรือกว่า 60 ปี มีสาขาทั่วกรุงเทพฯและต่างจังหวัด สร้างโรงหนังที่มีชื่อเสียงไว้จำนวนมากในอดีต ไม่ว่าจะเป็น เมโทร แมคแคนนา เพชรรามา เซ็นจูรี่ ศรีตลาดพลู ฮอลิเดย์  เจ้าพระยา เป็นต้น ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลกิจการของ “เจเนอเรชั่นแรก” 4 พี่น้อง “พูลวรลักษณ์” ได้แก่ “เจริญ-จำเริญ-เกษม-จรัล”  

มาในยุคเจเนอเรชั่น 2 ตระกูลพูลวรลักษณ์ ที่สานต่อการลงทุนธุรกิจโรงภาพยนตร์ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2538 ภายใต้แบรนด์ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” รูปแบบ“มัลติเพล็กซ์” คือ “วิชา พูลวรลักษณ์” บุตรชาย “จำเริญ” ปัจจุบันโรงภาพยนตร์เมเจอร์ฯ และแบรนด์อื่นๆ ในเครือ มีสาขาทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดมากที่สุด  ครอบคลุม 53 จังหวัด รวม 115 สาขา จำนวน 747 โรง นอกจากนี้ยังมีสาขาในประเทศลาวและกัมพูชา

เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท

“เซ็นจูรี่”ปั้นคอมมูนิตี้ มอลล์ สุขุมวิท 3 พันล้าน

นอกจากนี้ เจเนอเรชั่น 2 ตระกูลพูลวรลักษณ์ ในฝั่งทายาท “เกษม” เป็นอีกครอบครัวที่มีแลนด์แบงก์ทำเลดีและยังมีการลงทุนในธุรกิจโรงภาพยนตร์ภายใต้แบรนด์ “เซ็นจูรี่”  

หนึ่งใน 5 พี่น้องและเป็นทายาทคนสุดท้องของ “เกษม” คือ กำพล พูลวรลักษณ์  ได้รับมอบหมายให้ดูแลศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า ในตำแหน่ง รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอกพัฒนกิจ จำกัด

กำพล เล่าว่าธุรกิจโรงภาพยนตร์มีการเปลี่ยนแปลงมาหลายยุค ตามกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป การบริหารธุรกิจโรงภาพยนตร์จึงต้องปรับตัวให้เป็นมากกว่า “โรงภาพยนตร์” ด้วยรูปแบบคอมเพล็กซ์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ส่วนอื่นๆ ของผู้บริโภคในยุคนี้ เช่น ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ซูเปอร์มาร์เก็ต

หลังจาก 13 ปีก่อนได้เปิดตัวคอมมูนิตี้ มอลล์ และโรงภาพยนตร์ เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สาขาอนุสาวรีย์ฯ ด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท มีโรงภาพยนตร์ 8 โรง และพื้นที่เช่าร้านค้า  ปี 2562 เตรียมรีโนเวทครั้งใหญ่ในรอบ 13 ปี คาดใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท

มาในต้นปี 2561 ซึ่งทิ้งช่วงจากสาขาแรกถึง 13 ปี ได้เปิดบริการ  เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท (อ่อนนุช) ด้วยรูปแบบมิกซ์ยูส บนพื้นที่ 6 ไร่ครึ่ง  คอนเซ็ปต์ “คอมมูนิตี้ ไลฟ์สไตล์ มอลล์” ประกอบไปด้วยศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์  และโรงแรม 4 ดาว ชั้น 7-35  โดยใช้เชนโรงแรม AVANI Hotel (อวานี โฮเทล)  โรงแรมมีจำนวน 385 ห้อง เปิดบริการเดือนกุมภาพันธ์ 2562  รวมการลงทุน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ศูนย์การค้าและโรงภาพยนตร์ 1,500 ล้านบาท และโรงแรม 1,500 ล้านบาท

เซ็นจูรี่ฯ สุขุมวิท มีพื้นที่กว่า 7 หมื่นตร.ม. พื้นที่พลาซ่า 42,000 ตร.ม. มีพื้นที่ให้เช่า 10,000 ตร.ม. ได้เปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2561 ปัจจุบันร้านค้าเช่าให้บริการแล้ว 95%  พื้นที่แบ่งเป็น Specialty Store  ได้แก่ ท็อปส์ มาร์เก็ต , เพาเวอร์บาย, B2S ร้านหนังสือและสื่อบันเทิงที่, KERRY EXPRESS ร้านส่งพัสดุสุดทันสมัย

Food Avenue & Lobby AVANI Hotel & Connect to BTS ร้านอาหารแบรนด์ดัง ระดับอินเตอร์หลากหลายสไตล์ รวมทั้งร้านกาแฟชื่อดัง  พื้นที่ Life Style & Beauty ร้านดูแลผิวพรรณ ความงาม และทันตกรรม และสถาบันการเงินชั้นนำ  Movie Theater  ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์เซ็นจูรี่ 6 โรง ระบบดิจิทัลมาตรฐานโลก

โครงการวางกลุ่มเป้าหมายผู้พักอาศัยในรัศมี 1-2 กิโลเมตร ทั้งคนไทยและต่างชาติที่มีจำนวนกว่า 3 แสนคน  ปัจจุบันทำเลอ่อนนุช เป็นพื้นที่กรุงเทพฯฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว เกิดที่พักอาศัยทั้งคอนโด หมู่บ้านจัดสรร สถานศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ติดกับย่านซีบีดี ปัจจุบันมีผู้เข้ามาใช้บริการวันละ 1.5 หมื่นคน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากโรงแรมเปิดให้บริการในปีหน้า ขณะที่สาขาอนุสาวรีย์ฯ มีผู้ใช้บริการวันละ 3 หมื่นคน

เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท

โรงแรมเจาะตลาดไมซ์

การลงทุนโรงแรม อวานี ระดับ 4 ดาวในย่านนี้ มองโอกาสจากทำเลที่อยู่ติดย่านซีบีดี ใช้เวลาเดินทางโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส 15-20 นาที ถึงย่านสีลมและสาทร  อีกทั้งอยู่ใกล้กับศูนย์แสดงนิทรรศการ ไบเทค และสนามบินสุวรรณภูมิ  ทำให้มีโอกาสเจาะตลาดไมซ์ และนักธุรกิจ  นอกจากตลาดนักท่องเที่ยวทั่วไป

อวานี โฮเทล ให้บริการตั้งแต่ชั้น 7-35 แบ่งออกเป็น Dining Room + Ball Rooms บรรยากาศสุดชิคกับบริการโดยเชฟมืออาชีพ ห้องจัดเลี้ยงรับรอง 4 ห้อง หลากหลายขนาด

Swimming Pool + Gym สำหรับสายสปอร์ตตี้ ด้วยสระน้ำดีไซน์เก๋ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบเพื่อใช้จัดกิจกรรมต่างๆ รอบสระว่ายน้ำ (Pool Party) พร้อมด้วนอุปกรณ์การออกกำลังกายที่มีมาตรฐานระดับพรีเมียม

สำหรับรายได้หลักมาจากค่าเช่าร้านค้าในพื้นที่ศูนย์การค้า โดยสาขาอนุสาวรีย์ฯ อยู่ที่ปีละ 200 ล้านบาท ส่วนสาขาสุขุมวิท วางเป้าหมายไว้ที่ 200 ล้านบาทเช่นกัน คาดว่าการเปิดเซ็นจูรี่ฯ สุขุมวิท จะส่งผลให้รายได้รวมเพิ่มขึ้น 30% ต่อปี

กำพล พูลวรลักษณ์ เซ็นจูรี่
กำพล พูลวรลักษณ์

โมเดลลงทุน “มิกซ์ยูส” โรงหนังแม่เหล็กดึงคน 

กำพล กล่าวว่าปัจจุบันครอบครัวยังมีแลนด์แบงก์ในกรุงเทพฯ อีก 3-4 แปลง  โดยกำลังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุน เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สาขาที่ 3 ในปี 2564 คาดใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี  รูปแบบการลงทุนยังคงเป็นโมเดล “มิกซ์ยูส” เหมือนสาขาสุขุมวิท ซึ่งต้องใช้พื้นที่ 5-6 ไร่ ทำให้ต้องใช้เวลาเก็บสะสมพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เช่นเดียวกับสาขาสุขุมวิท (อ่อนนุช) ที่ใช้เวลา 2 ปี รวบรวมที่ดินให้ได้ 6 ไร่ครึ่ง

แนวโน้มการลงทุนเซ็นจูรี่ฯ สาขา 3 ซึ่งจะเป็น คอมมูนิตี้ ไลฟ์สไตล์ มอลล์ มีพื้นที่ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์และโรงแรมคาดว่าจะใช้เงินลงทุนใกล้เคียงกับสาขาสุขุมวิท คือราว 3,000 ล้านบาท  โดยจะใช้โมเดลมิกซ์ยูส เป็นรูปแบบการลงทุนหลักของ “เซ็นจูรี่” เพราะตอบไลฟ์สไตล์ในยุคนี้ อีกทั้งยังสร้างรายได้หมุนเวียนจากร้านค้าเช่าพื้นที่และโรงแรม

เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท
ภาพเฟซบุ๊ก เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า สุขุมวิท

แม้ตระกูลพูลวรลักษณ์  เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจโรงภาพยนตร์มากว่า 60 ปี แต่ “เจน 2”  มีการลงทุนพัฒนาธุรกิจไปตามความถนัดของแต่ละคน  ไม่ว่าจะเป็นฝั่งเจน 2 ทายาท “เจริญ”  โดย วิชัย พูลวรลักษณ์  ที่มุ่งไปในเส้นทางพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังจากขายธุรกิจโรงภาพยนตร์เครืออีจีวี ให้กับคุณวิชา ส่วน วิสูตร พูลวรลักษณ์ โฟกัสเรื่องการสร้างภาพยนตร์

ขณะที่ เจน 2 ทายาท “เกษม” แม้มีการลงทุนโรงภาพยนตร์ “เซ็นจูรี่” แต่ก็ไม่ใช่ธุรกิจหลัก  เพราะรายได้หลักมาจากรายได้ค่าเช่าพื้นที่ร้านค้าในโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ โดยมีโรงภาพยนตร์เป็น “แม่เหล็ก” ดึงผู้ใช้บริการ เพื่อทำให้โครงการมีบริการครบทุกด้านของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคนี้

ส่องธุรกิจเจน 2 ทายาท‘เกษม’

ตระกูล “พูลวรลักษณ์” ครอบครัว “คุณเกษม-คุณอาภรณ์ พูลวรลักษณ์”  บริหารธุรกิจภายใต้บริษัท เอกพัฒนกิจ  จำกัด มีทายาท 5 คน ประกอบด้วย

  • วิโรจน์ พูลวรลักษณ์ ดูแลธุรกิจการผลิตยา บริษัท นิด้า ฟาร์มา อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด
  • กิตติพันธ์ พูลวรลักษณ์  ดูแลธุรกิจโรงแรม Jazzotel Bangkok ย่านเหม่งจ๋าย  และโรงแรมอาวานี
  • เยาวลักษณ์ (พูลวรลักษณ์) แดงประเสริฐ
  • อุดมลักษณ์ (พูลวรลักษณ์) นานาวราทร
  • กำพล พูลวรลักษณ์ ดูแลธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ และโรงภาพยนตร์
วิโรจน์-กำพล-กิตติพันธิ พูลวรลักษณ์
วิโรจน์-กำพล-กิตติพันธิ พูลวรลักษณ์

นอกจากนี้บริษัทเอกพัฒนกิจ ยังมีธุรกิจในเครือ ประกอบด้วย

  • คฤหาสน์ให้เช่า ย่านสุขุมวิท 36 การ์เด้น วิลเลจ
  • อพาร์ทเม้นต์  5 แห่ง ประกอบด้วย เอกฤกษ์ อพาร์ทเม้นต์  ซอย บุญปรารภ,  เอกมัย อพาร์ทเม้นต์ สุขุมวิท 63, เอกเกษมสมบัติ  อพาร์ทเม้นต์  ถนนประดิษฐ์มนูธรรม, ไดมอนด์ อพาร์ทเม้นต์  และ เอกรัตน์  อพาร์ทเม้นต์ ซอยรามคำแหง 53
  • ตลาดสด  2 แห่ง คือ ตลาดพรานนก ย่านสี่แยกพรานนก และ ตลาดปัฐวิกรณ์ ย่านนวมินทร์

Avatar photo